Hồi xuân cho phụ nữ tiền mãn kinh: Duy trì nhan sắc và sinh lý

Phụ nữ cần chú ý gì để duy trì nhan sắc và sinh lý tuổi tiền mãn kinh?

Rong huyết ở tuổi tiền mãn kinh là gì, phải làm sao?

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên

Kinh nguyệt không đều, máu đen là bị làm sao?

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao?

Theo BS. Lisa Donofrio từ Đại học Yale (Mỹ), tất các các triệu chứng như hình thành nếp nhăn, mụn trứng cá, tăng rụng tóc, tăng cân… ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh đều là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Đặc biệt, suy giảm hormone estrogen, suy giảm sinh lý nữ không chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài mà còn gây suy giảm ham muốn tình dục của bạn.

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh duy trì nhan sắc, ngăn ngừa suy giảm sinh lý nữ:

Hồi xuân cho da

Nhiều chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh thường bị khô da, nguyên nhân là do suy giảm hormone estrogen. Da khô cũng đồng thời khiến các nếp nhăn xuất hiện sâu và nhiều hơn. Để lấy lại nét trẻ trung vốn có, BS. Lisa Donofrio cho rằng chị em phụ nữ có thể sử dụng kem retinoid nồng độ thấp kết hợp cùng kem dưỡng ẩm có tinh chất mầm đậu nành.

Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh thường hay bị khô da, gây hình thành nếp nhăn

Retinoid đã được chứng minh có khả năng chống lão hóa, còn tinh chất mầm đậu nành - soy isoflavones rất giàu các phytoestrogen. Đây là hợp chất estrogen thực vật - kích thích tố nữ tự nhiên cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp dưỡng ẩm cho da từ bên trong, do đó chị em nên cố gắng uống đủ 7 - 8 cốc nước/ngày.

Trị mụn

Ngay cả khi các hormone estrogen bắt đầu suy giảm, chị em phụ nữ vẫn có thể bị mụn trứng cá, đặc biệt là trong thời kỳ đầu giai đoạn tiền mãn kinh. BS. Lisa Donofrio cho biết: “Trong giai đoạn tiền mãn kinh, estrogen có thể suy giảm nhưng lượng progesterone vẫn còn tương đối cao, có thể gây nổi mụn trứng cá”.

Để khắc phục tình trạng da mụn, bạn có thể dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinoid, acid salicylic để làm sạch lỗ chân lông, tẩy tế bào da chết. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng nên hạn chế ăn quá nhiều đường, thay vào đó là ăn nhiều protein, carbohydrate phức tạp để giảm viêm, giảm sưng do mụn.

Chú ý chăm sóc mái tóc

Suy giảm sinh lý nữ là nguyên nhân khiến tóc khô, dễ đứt gãy

Giảm sinh lý nữ, các hormone giới tính cũng đồng thời khiến mái tóc của bạn trở nên khô yếu, dễ đứt gãy và mỏng hơn. Trong trường hợp này, bạn nên bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày, có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất. Thường xuyên dưỡng ẩm cho tóc cũng giúp hạn chế tình trạng tóc khô, chẻ ngọn… 

Chăm sóc răng miệng

Lão hóa, kết hợp với tình trạng suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng, làm tăng nguy cơ tụt lợi, răng nhạy cảm. Tốt hơn hết, chị em phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh nên chú ý đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, bổ sung nhiều calci và vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày để có xương khớp và răng chắc khỏe.

Chú ý kiểm soát cân nặng

Mất cơ bắp, giảm sinh lý nữ và giảm tốc độ chuyển hóa trong cơ thể có thể khiến chị em phụ nữ dễ tăng cân, dẫn tới thừa cân, béo phì. BS. Lisa Donofrio cho biết: “Suy giảm estrogen có thể khiến các chất béo dư thừa tập trung nhiều hơn ở vùng bụng và hông”.

Để kiểm soát cân nặng, bạn nên cố gắng tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tới chế độ ăn và lượng calorie tiêu thụ để tránh tăng cân khó kiểm soát.

Có giấc ngủ ngon là cách đơn giản nhất giúp chị em hồi xuân

Các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi trộm về đêm… có thể gây ra các rối loạn giấc ngủ, khiến bạn mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Để khắc phục tình trạng này, chị em nên đảm bảo phòng ngủ đủ tối, mát mẻ và yên tĩnh. Ngoài ra, bạn cũng nên rèn thói quen đi ngủ - thức dậy đúng giờ; Không uống rượu và các loại đồ uống chứa caffeine ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

Chú ý hơn tới chuyện chăn gối

Nhiều chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh thường hay bị khô âm đạo, tự ti về vóc dáng của bản thân… dẫn tới việc ngại gần gũi chồng. Tuy nhiên, việc duy trì quan hệ tình dục đều đặn trong độ tuổi này không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn giúp vợ chồng thêm hòa hợp, hiểu nhau hơn.

Do đó, chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh nên chủ động tìm hiểu về các biện pháp hỗ trợ như dùng thuốc bôi trơn, chủ động bổ sung các thực phẩm giàu phytoestrogen - hợp chất estrogen thực vật như trong tinh chất mầm đậu nành - soy ivoflavones hay các thảo dược như đương quy, thục địa, bạch thược, xuyên khung kết hợp với bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết như selen, acid alpha lipoic để khắc phục tình trạng giảm sinh lý nữ.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao? - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp