Hú vía vì bác sĩ kê đơn thuốc chống chỉ định cho trẻ 1 tuổi

Ngày 7/7, PV nhận được phản ánh của gia đình anh Nguyễn Tấn Long (29 tuổi, Trâu Qùy, Gia Lâm, Hà Nội), về việc bác sĩ Thu (hiện đang làm việc tại bệnh viện Đa Khoa Gia Lâm, Hà Nội), đã kê loại thuốc chống chỉ định cho trẻ em dưới 7 tuổi cho con của mình là bé Nguyễn Cil Hannah (1 tuổi).
Trao đổi với PV anh Long cho biết: "Ngày 27/6, bất ngờ con gái tôi bị sốt cao, ngay sau đó tôi và vợ là Cil Clem đã đưa con đến bện viện Đa Khoa Gia Lâm, Hà Nội để khám và điều trị.

Khi đến bệnh viện, con tôi được bác sĩ Thu trực tiếp khám và chỉ định. Sau khi khám sơ qua, bác sĩ chỉ định cho chúng tôi đưa con đi khám tim, phổi, tai mũi họng. Kết quả tim phổi của con gái tôi vẫn bình thường, nhưng tai mũi họng bị xuất tiết. Sau đó bác sĩ đã kê đơn thuốc đưa cho anh tôi và bảo ra phía ngoài cửa hàng thuốc, mua thuốc".

Thuốc chống chỉ định - Naphazolin được bác sĩ Thu kê vào đơn, để anh Long mua về điều trị cho con gái (1 tuổi).(ảnh Kienthuc)

Theo lời anh Long, vì con gái anh không có vấn đề gì nghiêm trọng, nên ngay sau đó, anh đã đưa con về và ra quầy thuốc Hoàng Chi - Số 3, đường S, Trâu Qùy, Gia Lâm, Hà Nội có người quen bán để mua thuốc theo đơn mà bác sĩ Thu đã kê cho. Tuy nhiên lúc này anh mới phát hiện ra đơn thuốc có vấn đề.

Anh Long cho biết:" Vì hàng thuốc này nhà tôi có người quen và tin tưởng nên thường xuyên ra đây mua thuốc. Khi đưa đơn thuốc của con cho dược sĩ, tôi giật mình sau khi được nghe dược sĩ nói lại về công dụng cũng như cách dùng thuốc Naphazolin, một loại thuốc được bác sĩ Thu kê cho con gái tôi sử dụng.

Loại thuốc này chống chỉ định cho trẻ dưới 7 tuổi, người bị cao huyết áp, phụ nữ có thai và đang cho con bú. Trong khi đó con tôi mới được 1 tuổi, thì hoàn toàn không thể sử dụng thuốc này được.

Anh Long giật mình và hết sức lo lắng cho cháu sức khỏe của HanNah, sau biết được đơn thuốc mà bác sĩ Thu kê có thuốc chống chỉ định.(ảnh Kienthuc)

Dược sĩ tại quầy cho tôi biết nếu tôi mua thuốc Naphazolin về điều trị cho con gái 1 tuổi, chỉ cần nhỏ 2 giọt là đã đủ gây nguy hiểm cho cháu. Loại thuốc này có thể khiến Hannah hôn mê, thở yếu. Thậm chí có những dấu hiệu nặng như ngưng thở từng cơn, nhịp tim không đều có thể dẫn đến tai biến nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời".

Sau khi sự việc xảy ra, anh Long rất bức xúc và lo lắng: "Thuốc Naphazolin lại chống chỉ định cho trẻ dưới 7 tuổi, và nguy hiểm như vậy? Nếu tôi không biết cứ ra bừa hàng thuốc nào đó mua thuốc về cho con điều trị nhỡ không may con tôi xảy ra việc gì thì biết làm sao?".

Trong đơn thuốc của lọ thuốc Naphazolin 0,05%, phần "Chống chỉ định" ghi rõ: Không dùng cho trẻ em dưới 7 tuổi.(ảnh Kienthuc)

Bên cạnh đó, anh Long còn tỏ ra bức xúc trước trách nhiệm và thái độ làm việc với người bệnh của bác sĩ Thu, Bệnh viện đa khoa Gia Lâm.
Anh Long băn khoăn: "Tôi không hiểu bác sĩ Thu không biết, hay biết nhưng cố tính kê loại thuốc chống chỉ định cho con gái tôi như vậy. Dù gì đi nữa thì bác sĩ nơi để người dân đặt niềm tin sẽ được cứu chữa bệnh mà có nhầm lẫn như vậy thì thật khó chấp nhập được". Mặc dù rất bức xúc nhưng anh Long vẫn không dám đến bệnh viện để phản ánh, nên đã gọi điện tới PV để nhờ sự giúp đỡ.

Trả lời PV, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết: "Chưa thể khẳng định đúng sai sự việc này nếu chỉ nghe một chiều. Tuy nhiên, nói một cách khách quan, bác sĩ khám chữa bệnh mà kê loại thuốc chống chỉ định với trẻ dưới 7 tuổi cho trẻ 1 tuổi sử dụng là hoàn toàn sai. Nếu sử dụng loại thuốc này, tùy tình trạng từng trẻ có thể gây những biến chứng đáng tiếc với đứa bé".

(Mạnh Hưng, Lê Lan - Kienthuc)
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn