Hưng Yên xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên

Cơ quan chức năng Hưng Yên đã nhanh chóng cách ly và phun khử khuẩn phòng dịch - Ảnh: Báo Hưng Yên

Thêm 5 ca COVID-19 ở Hà Nội, Quảng Ninh

Thêm 6 ca mắc COVID-19 lây nhiễm ngoài cộng đồng

Ngày 7/2, số ca COVID-19 cả nước vượt mốc 2000

Công bố thêm 4 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở 2 tỉnh thành

Y tế tuần qua: Hà Giang, Điện Biên xuất hiện các ca COVID-19 đầu tiên

Theo thông tin từ Vietnamnet, Bệnh nhân này tên Đ.C.L, nam, 38 tuổi, người thôn Từ Hồ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Anh L. được cho là lẫy nhiễm từ ổ dịch Hải Dương khi đang là giáo viên trường Cao đẳng Công thương, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Theo lịch trình được khai báo, mặc dù đã về quê được 1 tháng nhưng ngày 27/1, anh L. gặp lại 4 đồng nghiệp cùng trường, đến huyện Văn Giang xem quất. Sau đó đến ngày 28/1, anh cùng bạn chở quất về trường Cao đẳng Công thương ở Hải Dương, họp khoa rồi về nhà.

Đến ngày 6/2, anh L. xuất hiện ho sốt thất thường nên đến phòng khám Thiên An, ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên thăm khám, kết quả phát hiện viêm phổi. Ngày 8/2, anh L. đến Bệnh viện Phổi Trung ương để kiểm tra với biểu hiện ho, khạc đờm, đau họng, bệnh nhân được sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả lần 1 dương tính với SARS-CoV-2.

Anh L. được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly, xét nghiệm lại. Sáng nay, kết quả kết quả xét nghiệm lại tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khẳng định anh dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi nhận thông tin, cơ quan chức năng Hưng Yên đã cách ly 11 ca F1, 19 ca F2. Xã Yên Phú đã thành lập 3 chốt để phong tỏa khu vực, nơi gia đình có người nghi mắc COVID-19 sinh sống, gồm 105 hộ với hơn 400 nhân khẩu; đồng thời tổ chức phun thuốc sát trùng toàn bộ khuôn viên ngôi nhà và khu vực lân cận.

Ở những diễn biến khác, liên quan đến bệnh nhân 2009 sống tại chung cư Garden Hill, Hà Nội. Cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa 2 toà A, B của khu chung cư này và lấy mẫu xét nghiệm của khoảng 12.000 cư dân sống tại đây. Theo kết quả mà Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà nội thông báo sáng nay (9/2), 723 người trong số này có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Cũng trong sáng 9/2, TP.HCM xác nhận có thêm 2 ca dương tính với virus SAR-Cov-2 do lây nhiễm ngoài cộng đồng. Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, Chủ tịch TP.HCM đã ra quyết định thực hiện các biện pháp mạnh, giãn cách xã hội tại các khu vực có bệnh theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg; Yêu cầu toàn bộ người dân hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, họp mặt; khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang.

Chủ tịch TP.HCM cũng vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ…; Xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; Kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành Y tế TP; phối hợp tốt với các cơ quan y tế của Bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp với Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tại TP.HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách. 

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn