Y tế tuần qua: Hà Giang, Điện Biên xuất hiện các ca COVID-19 đầu tiên

Việc cố tình đi lại và không thực hiện tốt công tác phòng bệnh của người dân khiến dịch bệnh đang lan rộng ra các tỉnh

Y tế tuần qua: Bùng phát COVID-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh

Y tế tuần qua: Việt Nam tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất

Y tế tuần qua: Phát hiện ca nhiễm COVID-19 ở Quảng Ninh

Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, phòng chống COVID-19

Không cấm người dân ngoài vùng dịch về quê ăn tết
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết những người từ ổ dịch khi đến địa phương khác buộc phải khai báo y tế, sàng lọc và theo dõi sức khỏe. Còn những người không nằm trong các ổ dịch thì vẫn được di chuyển đến địa phương khác hoặc về quê, sinh hoạt bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch cần thiết như rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người.

Điện Biên, Hà Giang trở thành 2 tỉnh mới nhất có bệnh nhân COVID-19
Trong ngày 5/2, hai tỉnh Điện Biên và Hà Giang lần lượt công bố phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Trong buổi sáng ngày 5/2, Sở Y tế Điện Biên xác nhận có 6 ca lây nhiễm được phát hiện. Trong khi đó, chiều tối cùng ngày, tới lượt Hà Giang công bố có 1 bệnh nhân dương tính.

Hà Nội vận động người dân hạn chế di chuyển dịp Tết tránh lây lan dịch
Lãnh đạo TP Hà Nội vừa ra thông báo, vận động người dân hạn chế ra đường dịp Tết Nguyên đán, không ra khi không cần thiết. Người dân phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; Giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Tạm ngừng phố đi bộ, Xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; Khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin,…

Quảng Ninh được đánh giá cao trong công tác phòng dịch
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi khoanh vùng và kiểm soát tốt việc lây nhiễm ở địa phương. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát hoàn toàn ổ dịch ở Vân Đồn cũng như dịch bệnh tại Cẩm Phả và Uông Bí cũng như tra xét và cách ly kịp thời các bệnh nhân cũng như các F1, F2.

Bắt buộc khai báo y tế toàn dân
Trước tình hình dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân để đảm bảo công tác phòng chống và kiểm soát dịch.

Quảng Ninh xuất hiện các ca COVID-19 không biểu hiện triệu chứng
Sáng 3/2, TP. Hạ Long ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 mới cùng một gia đình. Điều đáng nói là cả 3 trường hợp này đều không biểu hiện triệu chứng nào trước khi được xác định mắc COVID-19. Lãnh đạo tỉnh cảnh báo việc các ca nhiễm không triệu chứng này sẽ khiến công tác kiểm soát dịch và phát hiện các nguồn lây trở nên khó khăn hơn.

Bộ Y tế khẩn trương hỗ trợ Gia Lai đối phó dịch COVID-19
Dịch COVID-19 đang có nguy cơ lây lan trên diện rộng tại Gia Lai khi hiện đã có tới 13 ca nhiễm. Bộ Y tế đã có phương án hỗ trợ dập dịch như đề nghị Viện Pasteur TP. HCM cử ngay đội xét nghiệm của Viện kèm theo các trang thiết bị, máy móc, sinh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai để thiết lập và triển khai xét nghiệm tại đơn vị.

Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội đã khẳng định sẽ có những hỗ trợ tích cực nhất giúp Thủ đô nhanh chóng dập dịch. Hiện Hà Nội đã có tổng cộng là 23 ca mắc COVID-19 và hàng trăm F1, F2.

Phó Thủ tướng kêu gọi các F1, F2 ở Hải Dương đi khai báo y tế
Hải Dương ngày càng có nhiều người dân do lo ngại bị cách ly đã tìm cách tránh không khai báo y tế. Điều này khiến cho việc xử lý, dập dịch ở tỉnh này trở nên khó khăn hơn. Phó Thủ tướng kêu gọi người dân ở vùng dịch không được trốn tránh khai báo y tế tranh lây lan và có thêm những ca lây nhiễm mới. Phó Thủ tướng mong người dân ở vùng có dịch, cụ thể là TP. Chí Linh, thị xã Đông Triều, một phần của huyện Kinh Môn, huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương), hãy sử dụng tối đa các công cụ truyền thông xã hội để cung cấp thông tin cho Tổ Thông tin.

Thống kê COVID trên thế giới và Việt Nam
Trên thế giới hiện có tổng cộng 105.863.532 người mắc COVID-19, có 2.306.796 ca tử vong. Mỹ tiếp tục dẫn đầu về số người mắc (27.385.360) và số người tử vong vì dịch COVID-19 (470.240). Việt Nam hiện có tổng cộng 1976 ca mắc, 1465 người khỏi bệnh và số ca tử vong là 35. Có 140 ca mắc mới trong cộng đồng tuần qua, 2 ca mắc là người nhập cảnh được cách ly ngay.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn