Các trường ở Hà Nội cần làm gì để đón học sinh trở lại?

Các trường cần chuẩn bị, vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn đảm bảo công tác phòng dịch trước khi đón học sinh trở lại - Ảnh: Hanoimoi

Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi

Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em

Hội đồng FDA khuyến nghị dùng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi

Những thông tin cần biết khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Với nhiều bậc phụ huynh, để học sinh trở lại trường lúc này có thể coi là việc mạo hiểm bởi Hà Nội vẫn đang được dự báo là rất đáng quan ngại về tình hình dịch COVID-19. Những ngày gần đây vẫn liên tiếp xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng, các chuyên gia đánh giá rằng khả năng bùng dịch vẫn là hoàn toàn có nên người Thủ đô cần hết sức cẩn trọng.

Dẫu vậy, việc đưa trẻ trở lại trường vẫn sẽ phải là chuyện cần làm vì việc học online rõ ràng mang lại hiệu quả không cao. Tuy nhiên các trường phải chuẩn bị những gì để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi đi học trở lại mới là điều quan trọng, nhất là khi việc tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu.

Theo công văn vừa được Sở GD-ĐT và Sở Y tế Hà Nội ban hành, để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập, các trường cần tuân thủ những quy định theo hai giai đoạn như sau:

Trước khi học sinh trở lại trường học:

- Nhà trường cần đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học, khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh (nếu có);
- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học, mỗi học sinh phải có một cốc nước và một khăn mặt hoặc khăn lau tay riêng…;
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại nhà trường để có phân công cụ thể trong các hoạt động chống dịch.
- Đối với giáo viên, cần phối hợp với gia đình theo dõi tình hình sức khỏe học sinh thông qua các phương tiện liên lạc.

Các trường cần thực hiện nghiêm công tác phòng dịch. đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh - Ảnh: vneconomy

Khi học sinh trở lại trường học:

- Nhà trường cần bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường;
- Không tổ chức các hoạt động tập thể hay tham quan, dã ngoại;
- Các lớp tổ chức chào cờ tại lớp học;
- Bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp.
- Sau giờ học: Nhà trường lau, khử khuẩn bàn ghế, phòng học, dụng cụ học tập và khu vệ sinh, xe đưa đón học sinh (nếu có)… mỗi ngày một lần.
- Trong suốt thời gian học sinh có mặt ở trường, các nhân viên y tế thường xuyên trực phòng chống dịch; Ban chỉ đạo phòng chống dịch của các nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát để báo cáo lãnh đạo nhà trường kịp thời.

Văn bản yêu cầu ngay trong ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, trước khi vào tiết học đầu tiên, giáo viên cần hướng dẫn học sinh những việc cần và không được làm để phòng chống dịch COVID-19. Trước mỗi tiết học, giáo viên điểm danh và rà soát xem có học sinh nào có các dấu hiệu của COVID-19; nếu có thì phải báo ngay cho cơ quan y tế. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở tại trường học, cần tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định của cơ quan y tế.

Tại trường, giáo viên cũng phải nhắc nhở học sinh phải tuân thủ các quy định vệ sinh, không vứt rác bừa bãi để đảm bảo an toàn chống dịch. Đặc biệt, đối với các cơ sở giáo dục có khu kí túc xá học sinh, không tổ chức nấu ăn trong phòng, thường xuyên vệ sinh và khử khuẩn.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn