Tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi

Công tác tiêm chủng cho trẻ em là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và toàn xã hội

Hà Nội lên phương án tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Hội đồng FDA khuyến nghị dùng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi

Những thông tin cần biết khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

"Chưa tiêm phủ được vaccine trẻ em thì không nên mở cửa trường học"

Trước thực tế một số vaccine phòng COVID-19 đã có chỉ định tiêm chủng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi theo hướng dẫn của nhà sản xuất, cũng như thực tế việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên), nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 12 - 17, nhằm góp phần tăng diện bao phủ vaccine trong cộng đồng.

Theo đó, Bộ Y tế cũng đã đưa ra chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em Việt Nam từ 12 - 17 tuổi, triển khai trên toàn quốc từ tháng 11 tới đây. Chiến dịch tiêm chủng lần này sẽ được triển khai theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, ưu tiên tiêm trước cho nhóm 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

Việc tiêm chủng cũng sẽ được ưu tiên tiến hành trước tại các địa phương đã trải qua đợt giãn cách xã hội; Nơi có tỷ lệ mắc COVID-19 cao; Các địa phương có mật độ dân số đông, nguy cơ lây nhiễm cao.

PGS.TS. Dương Thị Hồng phát biểu tại buổi tập huấn - Ảnh: Nguyễn Hiệp H+

Các chuyên gia từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại các cơ sở tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học. Những trẻ đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp, trong khi những trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để đảm bảo trẻ không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng.

Vaccine được sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12 - 17 tuổi là vaccine Comirnaty của Pfizer - BioNTech, với liều lượng 0,3ml/liều, thông qua đường tiêm bắp. Lịch tiêm cho trẻ cũng bao gồm 2 mũi tiêm, khoảng cách giữa 2 mũi là từ 3 - 4 tuần (21 - 28 ngày).

Theo PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: “Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech là vaccine mRNA. Tuy nhiên, thành phần này của virus hoàn toàn không có tương tác với ADN của người. Do đó, việc tiêm vaccine không có nguy cơ gây biến đổi gene, không gây ảnh hưởng về lâu dài như làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hay nguy cơ vô sinh… Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em đã được tiến hành tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới, được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, Bộ Y tế Việt Nam cho phép nên các phụ huynh có thể yên tâm cho con em đi tiêm chủng”.

Bộ Y tế cũng đã đưa ra hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em. Theo đó, các tiêu chuẩn khám sàng lọc được xây dựng cô đọng, cập nhật các tiêu chuẩn tiêm vacine phòng COVID-19 cho trẻ em của quốc tế, với yêu cầu đảm bảo an toàn là hàng đầu, trên cở sở mở rộng chỉ định tiêm chủng tối đa, tạo cơ hội thuận tiện nhất cho mọi trẻ em Việt Nam đều được tiếp cận với vaccine phòng COVID-19.

Điểm nổi bật trong việc khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em là huy động sự song hành của hệ thống bệnh viện và hệ thống dự phòng, đảm bảo mỗi trẻ được quản lý, theo dõi trong điều kiện an toàn nhất. Những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện được tình trạng sức khỏe bất thường khi đến tiêm tại các điểm tiêm ở cộng đồng sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi tại các điểm tiêm chủng tại bệnh viện.

Về các phản ứng sau tiêm chủng, các chuyên gia từ Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã làm rõ các tình huống có thể xảy ra sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ở trẻ em theo các mức độ khác nhau; Cách xử trí, theo dõi, điều trị phù hợp nhằm đảm bảo an toàn nhất cho trẻ sau tiêm mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.

Với tiến độ tiêm chủng tích cực trong thời gian qua, Bộ Y tế có chỉ đạo cần nỗ lực hết sức để trẻ em từ 12 - 17 tuổi sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19 trong quý IV/2021. “Nếu việc cung ứng vaccine được đầy đủ, thuận lợi, chúng tôi tin sẽ sớm bao phủ được số lượng vaccine cho cả người lớn và trẻ em trong tháng 12 và những tháng đầu năm 2022”, PGS.TS. Dương Thị Hồng cho biết.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội