Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em

Tiêm vaccine cho trẻ em tại TP.HCM - Ảnh: VnExpress

Hà Nội lên phương án tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Những thông tin cần biết khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

WHO: Thế giới cần chuẩn bị cho đợt bùng phát COVID-19 lớn hơn

"Chưa tiêm phủ được vaccine trẻ em thì không nên mở cửa trường học"

Tại Hội thảo tuyên truyền nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức sáng 29/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp quyết định tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em theo lộ trình tại những khu vực nguy cơ cao.

Hiện mới có 2 loại vaccine phòng COVID-19 được cấp phép có thể tiêm cho trẻ em là Pfizer và Moderna của Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ có một loại vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em là Pfizer.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trước mắt đang triển khai tiêm ưu tiên nhóm 16-17 tuổi. Hiện nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch và rà soát đối tượng tiêm.

Trước mắt đang triển khai tiêm ưu tiên nhóm 16-17 tuổi - Ảnh: MOH

Theo hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các địa phương tổ chức tiêm cho trẻ em theo hình thức chiến dịch, tại các cơ sở tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học. Trẻ trong độ tuổi 12-17 đang đi học được lập danh sách theo lớp. Tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh phổ thông trung học, lần lượt theo khối lớp từ 12 đến 11 và 10; tiếp đến là học sinh trung học cơ sở từ lớp 9, 8, 7.

Trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng. Vaccine sử dụng tiêm chủng cho trẻ là vaccine Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên; với liều lượng 0,3 ml mỗi mũi, đường dùng tiêm bắp. Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21-28 ngày).

Cha mẹ, người giám hộ cần ký Phiếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng, phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết thêm, hiện tình hình chung về vaccine trên thế giới rất khó khăn, Lãnh đạo Nhà nước đã tích cực đàm phán, ngoại giao vaccine để có thể sớm có được nguồn vaccine tiêm cho người dân. Đến nay Việt Nam đã tiếp cận trên 107 triệu liều vaccine, tiêm hơn 78 triệu liều. Số vaccine về đến Việt Nam đã được phân bổ cho các địa phương. “Việc tiếp cận vaccine tuy tích cực nhưng số lượng về chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt là vaccine cho trẻ em”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Hôm 14/10, Bộ Y tế cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 12-17 tuổi. TP HCM là địa phương đầu tiên cả nước thực hiện tiêm cho trẻ. Tính đến ngày 29/10, Việt Nam đã tiếp cận được 107 triệu liều vaccine phòng CCOVID-19, hiện đã tiêm hơn 78 triệu liều.

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội