Hướng dẫn mới về đồ uống cho trẻ nhỏ: Nên hạn chế sữa thực vật

Hướng dẫn mới này cũng có một vài thay đổi về các loại đồ uống trẻ nhỏ nên và không nên uống

Cảnh báo tình trạng trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP kháng kháng sinh

Hormone tăng trưởng có ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Cách phòng 5 bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ khi giao mùa

Làm sao để cải thiện bệnh eczema ở trẻ nhỏ?

Mới đây, chương trình Healthy Eat Research (Mỹ) đã đưa ra hướng dẫn mới về đồ uống cho trẻ nhỏ, được tổng hợp từ khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn, Viện Hàn lâm Nhi khoa, Hiệp hội Tim mạch (Mỹ)…

Hạn chế sữa thực vật cho trẻ dưới 5 tuổi

Megan Lott, Phó Giám đốc của chương trình Healthy Eat Research cho biết: “Trong khoảng 5 - 10 năm qua, các loại sữa thực vật đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều bậc phụ huynh cũng chuyển sang cho con dùng sữa thực vật vì nghĩ rằng chúng tương tự như sữa bò”.

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hầu hết các loại sữa thực vật (trừ sữa đậu nành đã được bổ sung dưỡng chất) đều không cung cấp đủ các dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là vitamin D và calci.

Các loại sữa thực vật thường không cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ dưới 5 tuổi

Megan Lott cho biết: “Hướng dẫn mới này cũng không ngoại lệ với những trẻ dị ứng sữa hay bất dung nạp lactose. Trong trường hợp này, cha mẹ nên trao đổi với bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để hiểu về nhu cầu dinh dưỡng cá nhân của trẻ, từ đó tìm ra các loại thực phẩm thay thế phù hợp”.

Trẻ nhỏ không nên uống những loại đồ uống nào?

Theo hướng dẫn của Healthy Eat Research, các bậc phụ huynh cũng không nên cho trẻ uống các loại đồ uống có đường, đồ uống nhiều caffeine (như cà phê, soda), đặc biệt là các loại đồ uống ít hoặc không có calorie.

Megan Lott cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các loại đồ uống này thường chứa các loại chất tạo ngọt nhân tạo. Dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy chúng gây hại với trẻ nhỏ, nhưng cũng không có nghiên cứu nào khẳng định chúng an toàn. Do đó, trong giai đoạn trẻ đang phát triển và dễ bị tổn thương, tốt hơn hết bạn vẫn nên tránh cho bé uống các loại đồ uống ít hoặc không có calorie”.

Các loại sữa có hương vị (ví dụ như sữa chocolate) cũng được thêm vào danh sách các loại đồ uống nên hạn chế cho trẻ nhỏ. Megan Lott cho rằng, dưới 5 tuổi là khoảng thời gian trẻ hình thành sở thích về hương vị. Do đó, cha mẹ nên sớm tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ.

Sự thay đổi quan trọng nhất trong hướng dẫn này liên quan tới các loại nước ép trái cây. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước ép trái cây. Trẻ từ 1 - 3 tuổi chỉ nên uống tối đa 1/2 cốc (không quá 110ml) nước ép trái cây/ngày, còn trẻ từ 4 - 5 tuổi không nên uống quá 3/4 cốc (170ml) nước ép trái cây/ngày.

Trẻ nhỏ nên uống những loại đồ uống nào?

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ sơ sinh nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Với những bé không có điều kiện bú mẹ thì có thể cho uống sữa công thức. Sau 6 tháng tuổi, trẻ có thể được cho uống thêm nước lọc.

Hướng dẫn của Healthy Eat Research cũng chỉ ra rằng, trẻ từ 1 - 2 tuổi nên uống từ 2 - 3 cốc (mỗi cốc khoảng 235ml) sữa nguyên chất/ngày. Từ 2 - 3 tuổi, trẻ không nên uống quá 2 cốc sữa ít hoặc đã tách béo/ngày. Trẻ từ 4 - 5 tuổi không nên uống quá 2,5 cốc sữa ít hoặc đã tách béo/ngày.

Đối với nước lọc, trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi không nên uống quá 1/2 cốc nước/ngày. Trẻ từ 1 - 3 tuổi không nên uống quá 1 - 4 cốc nước/ngày, còn trẻ 4 - 5 tuổi không nên uống quá 1,5 - 5 cốc nước/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ