Hương thảo giúp cải thiện trí nhớ và nhận thức?

Hương thảo giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ

Nghỉ lễ ở nhà cũng ăn sang: Đùi cừu nướng tỏi và hương thảo

Lá hương thảo giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn

Loại rau gia vị giúp sống lâu trăm tuổi

Kết hợp 2 thứ này trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện

Hương thảo là gì? 

Hương thảo (Rosemary) tên khoa học là rosmarinus officinalis, là một loại thảo mộc có lá giống như cây kim. Hương thảo là một cây lâu năm, có nghĩa là khi bạn trồng, nó sẽ phát triển sau mỗi năm. Hoa của hương thảo có màu trắng, tím, hồng hoặc xanh thẫm. 

Hương thảo có vị hơi đắng, thường được sử dụng như một loại gia vị trong thực phẩm, như súp, món hầm, thịt lợn, gà, cá và các món ăn kiểu Địa Trung Hải khác. 

Hương thảo cũng được sử dụng làm nước hoa và thêm vào dầu gội, dầu xả và xà phòng.

Hương thảo tốt cho khả năng nhận thức thế nào? 

Bột hương thảo khô

Một nghiên cứu liên quan đến 28 người lớn tuổi phát hiện ra rằng tiêu thụ bột hương thảo khô với số lượng nhỏ có liên quan đến cải thiện bộ nhớ.

Mùi thơm của hương thảo

Một số nghiên cữu đã xem xét mùi của hương thảo ảnh hưởng đến nhận thức như thế nào. Những người tham gia được ngửi mùi thơm của hương thảo trong khi thực hiện các nhiệm vụ xử lý hình ảnh và các nhiệm vụ theo chuỗi. Hàm lượng hương thơm cao giúp tốc độ và độ chính xác trong các nhiệm vụ đều tăng lên. Thật thú vị là, tâm trạng cũng được cải thiện khi ngửi mùi thơm của hương thảo. 

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tâm lý học Anh cũng nhấn mạnh lợi ích của mùi hương thảo. Nghiên cứu thực hiện trên 40 trẻ em ở độ tuổi đi học được đặt trong một căn phòng có mùi hương thảo hoặc một phòng khác không có mùi thơm. 

Kết quả đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ ở trong phòng có mùi hương thảo có điểm số về khả năng ghi nhớ cao hơn so với những đứa trẻ ở trong phòng kia. 

Tinh dầu hương thảo

Hít ngửi tinh dầu hương thảo giúp cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu khác được thực hiện với 53 học sinh từ 13 đến 15 tuổi phát hiện ra rằng trí nhớ của những học sinh này về hình ảnh và số lượng được cải thiện khi tinh dầu hương thảo được phun vào trong phòng. 

Nước hương thảo

Một nghiên cứu liên quan đến 80 người trưởng thành đã uống 250ml nước hương thảo hoặc nước khoáng. Những người uống nước hương thảo đã cải thiện chức năng nhận thức hơn so với những người uống nước khoáng.

Tại sao hương thảo có ích với não bộ? 

Có giả thuyết cho rằng, cây hương thảo dường như có một số đặc tính chống oxy hóa có thể giúp chữa lành tổn thương trong cơ thể chúng ta gọi là gốc tự do. Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) cho rằng hương thảo làm giảm lo lắng, do đó, có thể làm tăng khả năng tập trung.

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi có ý định dùng hương thảo. Bởi, hương thảo có khả năng tương tác với các loại thuốc bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc ức chế men chuyển (để điều trị tăng huyết áp), lithium, thuốc lợi tiểu (như Lasix) và thuốc trị đái tháo đường.
Vân Anh H+ (Theo verywellmind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất