Hụt hơi, khó thở - hãy đi kiểm tra phổi và tim

Khó thở không chỉ khi leo cầu thang là một trong những dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng.

2 phút luyện tập cho dân văn phòng lười vận động

5 xét nghiệm bệnh nhân đái tháo đường nên thực hiện thường xuyên

90 giây cardio giúp dân văn phòng bảo vệ não và cơ bắp

Liệu pháp miễn dịch giúp giảm nguy cơ bệnh tim ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Đầu năm nay, nhóm bác sỹ của Tổ chức Bệnh phối Anh đã thiết lập nên một nhóm 10 câu hỏi trắc nghiệm để giúp tầm soát sớm các dấu hiệu của bệnh phổi. Các câu hỏi này được đưa ra sau khi Bộ Y tế Anh đưa ra những cảnh báo về hàng triệu người đang bỏ qua các dấu hiệu của bẹnh ung thư phổi hoặc tim mạch
Theo đó, các chuyên gia y tế cảnh báo, ho liên tục hoặc thường xuyên khó thở nên đi khám bác sỹ càng sớm càng tốt. Tại Anh, có khoảng 1,7 triệu người mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính mà không được chẩn đoán kịp thời. 
Các câu hỏi được đăng trên trang web của Tổ chức Bệnh phổi Anh, tập trung về độ tuổi, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động, tình trạng hút thuốc lá và tình trạng thở, khó thở, khi nào khó thở. 10 câu hỏi này sẽ cung cấp cho các bác sỹ một báo cáo sơ bộ về tình trạng sức khỏe cá nhân để đưa ra lời khuyên đi khám cũng như những thay đổi để duy trì một sức khỏe tốt nhất.
Sau loạt câu hỏi này, người bệnh sẽ phải làm một loạt các bài kiểm tra về lý do khiến họ khó thở. Ví dụ: Tôi không gặp rắc rối với hơi thở ngoại trừ lúc tập thể dục cường độ cao; Tôi thở hổn hển khi đi nhanh hoặc đi bộ leo cầu thang; Tôi đi chậm hơn so với hầu hết mọi người, phải dừng lại nghỉ sau mỗi 15 phút đi bộ theo tốc độ của riêng thôi; Tôi khó thở ngay cả khi mặc hoặc cởi quần áo...
Xét nghiệm này sử dụng hướng dẫn của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) Anh - vốn được các bác sỹ sử dụng để đánh giá tình trạng hô hấp của bệnh nhân.
Làm trắc nghiệm tại đây
Sandy Walmsley - phát ngôn viên của Tổ chức này cho biết: "Khó thở là một trong những dấu hiệu của bệnh phổi hoặc bệnh tim mạch, nhưng thường mọi người không nhận ra hoặc lờ nó đi. Họ cho rằng, đó là một phần của quá trình lão hóa hoặc do không khí trong phòng có vấn đề. Một lý do nữa là họ cho rằng, họ đã có trách nhiệm với tình trạng sức khỏe của mình nên không nhận sự giúp đỡ sẵn có từ hệ thống y tế nữa".
"Cũng chính vì thế, năm nay, chúng tôi hướng tới việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng khó thở, giúp họ sớm phát hiện ra rằng khó thở không phải là một việc bình thường, nó là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng và họ cần sớm đi khám để được chẩn đoán, điều trị. Bắt đầu điều trị sớm có nghĩa là họ sẽ phục hồi tốt hơn, tiết kiệm chi phí cho bản thân và toàn xã hội", bà Sandy Walmsley cho biết thêm.
Tại Anh, bệnh phổi ảnh hưởng đến 1/5 người và cứ mỗi 5 phút lại có 1 người qua đời vì bệnh phổi. Bệnh phổi cũng khiến hơn 700.000 ca nhập viên mỗi năm và hơn 6 triệu bệnh nhân nội trú mỗi năm.
Tại Mỹ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 và cứ 12 người thì có 1 người được chẩn đoán hen suyễn.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp