Đừng ngạc nhiên, hút thuốc lá cũng có thể gây bệnh tâm thần

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, tâm thần phân liệt

Các dấu hiệu cảnh báo bạn cần gặp bác sỹ trầm cảm

Làm sao để cải thiện tình trạng trầm cảm khi dùng thuốc không hiệu quả?

Ô nhiễm không khí dù thấp vẫn khiến trẻ gặp vấn đề tâm thần, thậm chí tự tử

9 dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Medicine, Anh Quốc cho thấy hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 462.690 người ở châu Âu, bao gồm 8% là người hút thuốc là và 22% là người đã từng hút thuốc lá. Nhóm nghiên cứu áp dụng phương pháp phân tích ngẫu nhiên Mendel, sử dụng các biến thể gene liên quan đến việc tiếp xúc với khói thuốc để tìm ra mối quan hệ giữa khói thuốc và bệnh tâm thần.

Những người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần thậm chí còn hút thuốc nhiều hơn

Kết quả mà nhóm nghiên cứu tìm thấy đó là hút thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ trầm cảm và tâm thần phân liệt. Ngoài ra, một nghiên cứu tương tự trên tạp chí Tâm thần học Anh quốc cũng cho thấy hút thuốc là làm tăng nguy cơ mắc một bệnh tâm thần khác, đó là rối loạn lưỡng cực.

Bác sỹ tâm lý David Curtis, London, Anh quốc thì cho biết hút thuốc lá có thể không trực tiếp gây ra bệnh tâm thần phân liệt. Ông cho biết những cá nhân tiếp xúc với khói thuốc khi còn trong bụng mẹ có nguy cơ mắc tâm thần phân liệt cao hơn. Điều này có nghĩa là phụ nữ hút thuốc trước và trong khi mang thai có thể làm trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh tâm thần phân liệt sau này.

Bệnh tâm thần có thể gây tử vong sớm. Một nghiên cứu khác cho thấy những người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần có nguy cơ tử vong sớm hơn 20 năm so với những người bình thường.

phụ nữ mang thai hút thuốc làm trẻ có nguy cơ cao bị tâm thần phân liệt

Không chỉ có bằng chứng cho thấy hút thuốc lá gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần mà phần lớn các trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh tâm thần đều có sự xuất hiện của khói thuốc.

Một phát hiện đáng ngạc nhiên của nghiên cứu là những người sau khi được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm hay tâm thần phân liệt còn hút thuốc lá nhiều hơn. Tiến sỹ Robyn Wootton, Đại học Bristol, Anh quốc, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Những người mắc bệnh tâm thần thường không quan tâm đến việc bỏ thuốc lá, điều này dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe hơn. Nghiên cứu này là cố gắng để ngăn chặn việc bắt đầu hút thuốc lá cũng như khuyến khích người hút thuốc cai thuốc lá vì chính sức khỏe thể chất và tâm thần của họ.”

Trịnh Tây H+ (Theo medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh