Màu sắc khí hư như thế nào là bình thường?

Màu sắc khí hư có thể giúp cảnh báo viêm nhiễm vùng kín

“Cô bé” bốc mùi hóa chất, tanh như cá hoặc hôi thối là vì sao?

Đau vùng kín có phải do nhiễm trùng đường tiết niệu?

Cách sử dụng cúc La Mã để điều trị nấm

Cách sử dụng cúc La Mã để điều trị nấm

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo, dịch tiết âm đạo hay dịch tiết sinh lý. Đây là dịch lỏng tiết ra từ các tuyến nhỏ trong âm đạo và cổ tử cung. Chúng rò rỉ từ âm đạo mỗi ngày nhằm làm sạch, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng.

Lượng dịch tiết âm đạo có thể thay đổi đáng kể từ người này sang người khác. Màu sắc và kết cấu cũng có thể thay đổi tùy thời điểm.

Đừng bỏ qua bài viết này nếu muốn tìm hiểu màu sắc khí hư như thế nào là bình thường hay bất thường:

Màu máu đỏ đến nâu hơi khô

Đây có thể là dấu hiệu bắt đầu hoặc kết thúc kỳ kinh, và điều này là hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy chúng vẫn tiếp diễn trong thời gian dài, không phải vào trong kỳ kinh thì nên coi chừng.

Đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe, như nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc tránh thai hay thay đổi nội tiết tố. Nghiêm trọng hơn là có thể do mắc các bệnh phụ khoa, như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung...

Kem và trắng sữa

Đây đều là màu sắc khí hư bình thường, nó được tiết ra để bôi trơn âm đạo, giữ cho mô âm đạo của bạn khỏe mạnh và giảm thiểu ma sát khi quan hệ.

Nếu khí hư màu trắng, dày, kèm theo triệu chứng như bỏng rát, ngứa ngáy châm chích... thì có thể là do bạn đã bị nhiễm nấm.

Vàng nhạt đến xanh neon

Khí hư có màu vàng nhạt hoặc vàng ngả xanh trong phần lớn các trường hợp là điều bình thường nếu bạn có chế độ ăn uống đặc biệt hoặc sử dụng thực phẩm chức năng, vitamin nào đó.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, màu sắc khí hư này, đặc biệt là màu xanh lá cây, là dấu hiệu của nhiễm trùng lây qua đường tình dục, chẳng hạn như nhiễm Trichomonas.

Hồng

Chất dịch màu hồng nhạt đến màu hồng đậm thường chỉ là dấu hiệu sớm của thai kỳ hoặc sắp tới kỳ kinh. Quan hệ tình dục cũng có thể gây chảy máu nhẹ, dẫn đến tiết dịch màu hồng.

Nhưng nếu không phải do các nguyên nhân trên, nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần đi khám ngay.

Trong suốt

Dịch trong suốt hoặc hơi trắng trong phần lớn các trường hợp là điều bình thường. Nó có thể hơi đặc và dính giống như lòng trắng trứng.

Nguyên nhân là do rụng trứng, mang thai hoặc kích thích tình dục.

Xám

Khí hư có màu xám, giống như màu bầu trời sắp bão hoặc khí thải, hãy đi khám ngay. Đây có thể là một dấu hiệu của nhiễm khuẩn âm đạo hay viêm âm đạo do vi trùng. Đây là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến ở phụ nữ, điều trị bằng cách sử dụng kem bôi và thuốc đặt âm đạo.

Nhìn chung, bạn nên đi khám ngay nếu nhận thấy những thay đổi bất thường trong màu sắc dịch âm đạo, đặc biệt khi chúng đi kèm với những triệu chứng như:

- Ngứa

- Đau đớn

- Cảm giác nóng rát khi đi tiểu

- Mùi hôi nồng nặc

- Khí hư nổi bọt

- Khí hư dày, kết cấu phô mai

- Chảy máu âm đạo

- Chảy máu mà không liên quan đến kỳ kinh

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sỹ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục cho tình trạng màu khí hư bất thường như dưới đây:

- Vệ sinh vùng kín hằng ngày bằng nước sạch và dung dịch phụ nữ thành phần Decyl Glucoside có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, an toàn kết hợp với cúc la mã, nước hoa hồng, lô hội, collagen, vitamin E giúp kháng khuẩn, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa và dưỡng da vùng kín.

- Không ngâm và thực hiện thụt rửa sâu vùng kín.

- Khi vệ sinh vùng kín, nên vệ sinh theo chiều từ bộ phận sinh dục đến hậu môn, không thực hiện theo chiều ngược lại.

- Trong kỳ kinh, nên dùng băng vệ sinh chất lượng và thay mới sau mỗi 4 tiếng.

- Quan hệ tình dục lành mạnh. Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ.

- Không lạm dụng thuốc hay thực phẩm chức năng chứa nhiều thành phần có thể điều chỉnh hormone nữ.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

 Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa