Bị tâm thần phân liệt nên dùng thực phẩm chức năng nào?

Dùng thực phẩm chức năng bổ sung Sarcosine có lợi cho người bị tâm thần phân liệt

Ám ảnh vì ăn uống lành mạnh là bệnh tâm thần?

Bà bầu bổ sung acid folic giúp bảo vệ con khỏi bệnh tâm thần phân liệt

Dị ứng phấn hoa có thể gây ra tâm thần phân liệt

Giảm nguy cơ rối loạn tâm thần nhờ omega-3

Sarcosine xuất hiện trong các thực phẩm tự nhiên, như lòng đỏ trứng, thịt gà tây và các loại đậu. Nó cũng có sẵn ở dạng thực phẩm chức năng, được quảng cáo là “thực phẩm chức năng tốt cho não bộ” và một số công dụng khác nhưng chưa được các nghiên cứu khoa học chứng minh.

Giáo sư Curtis cho hay glutamate (một chất dẫn truyền thần kinh phổ biến trong não) ở một số bệnh nhân bị tâm thần phân liệt có thể bị khiếm khuyết, hoạt động không đúng cách, và sarcosine có thể giúp các thụ thể glutamate hoạt động tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu đã tích lũy bằng chứng rằng nếu các thụ thể glutamate này không hoạt động đúng cách, mọi người có thể bị rối loạn tâm thần và các triệu chứng khác của tâm thần phân liệt.

Mới đây, Giáo sư Curtis và các đồng nghiệp đã tìm thêm các bằng chứng cho thấy các biến thể di truyền gây tổn hại cho thụ thể này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Tuy nhiên, một tác dụng không mong muốn khi bổ sung sarcosine ở những người đang điều trị tâm thần phân liệt bằng thuốc chống trầm cảm là nguy cơ mắc chứng hypomania. Hypomania là hưng cảm mức độ nhẹ. Vì vậy, bệnh nhân nên tham vấn chuyên gia y tế trước khi bổ sung sarcosine.

Giáo sư Curtis cho rằng các chuyên gia y tế cần phải biết về sarcosine để có thể giải đáp các thắc mắc về cách sử dụng cho bệnh nhân. Bởi lẽ, sarcosine có giá thành rẻ và dễ tìm kiếm.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất