Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân gây bệnh trầm cảm

Những người hút thuốc luôn có các triệu chứng trầm cảm

Video: Hút thuốc lá điện tử có hại cho cả những người xung quanh

Video: Hút thuốc lá có hại như thế nào, bỏ thuốc được lợi gì?

Đừng ngạc nhiên, hút thuốc lá cũng có thể gây bệnh tâm thần

"Thủ phạm" gây ra bệnh phổi ở người hút thuốc lá điện tử

Nghiên cứu mới cho thấy hút thuốc lá làm tăng nguy cơ trầm cảm. Giáo sư Hagai Levine, Đại học Hebrew, Israel, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, những người hút thuốc có nguy cơ trầm cảm cao gấp đôi người khác.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng hút thuốc dẫn đến trầm cảm chứ không phải ngược lại, trầm cảm làm bạn hút thuốc. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy những người không hút thuốc có chất lượng cuộc sống tốt hơn, ít lo lắng và trầm cảm hơn.

Những người hút thuốc có nguy cơ trầm cảm cao gấp 2 lần người khác

Nghiên cứu do GS.Levine và đồng nghiệp thực hiện đã phân tích dữ liệu của gần 98.000 người. Các nhà nghiên cứu đã phân loại những người hút ít nhất 1 điếu thuốc một ngày hoặc hút 100 điếu thuốc cả đời là những người hút thuốc. Họ cũng tìm hiểu về tình trạng sức khỏe nói chung, sức sống, hoạt động thể chất, tình trạng đau, hoạt động xã hội, hoạt động tình cảm, sức khỏe tinh thần của những người tham gia.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc trầm cảm nặng hoặc trầm cảm trung bình. Ngoài ra, nguy cơ trầm cảm mạn tính ở những người hút thuốc cao gấp 2-3 lần những người không hút thuốc lá bao giờ. Khoảng 14-19% những người hút thuốc bị trầm cảm và 4-11% những người không hút thuốc bị trầm cảm.

Những người hút thuốc luôn có các triệu chứng trầm cảm cũng như sức khỏe tâm thần kém hơn. Sức sống và hoạt động xã hội của họ cũng yếu hơn những người không hút thuốc.

Giáp sư Levine cho biết những phát hiện này cho thấy mối liên hệ giữ thuốc lá và sức khỏe tâm thần, chất lượng cuộc sống. Từ đó có các biện pháp phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh tâm thần hiệu quả hơn. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những bằng chứng về mối liên hệ giữa thuốc lá và bệnh trầm cảm. Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy hút thuốc lá gây ra bệnh trầm cảm tuy nhiên chúng ta có thể thấy rằng hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần.

GS.Levine mong muốn mọi người nhận thức được những tác hại mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Cũng như các nhà hoạch định chính sách nên có những biện pháp giúp ngăn chặn mối nguy hại này.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn