Hút thuốc làm hại ADN người tới 30 năm sau

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây đột quỵ, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Méo mặt, liệt nửa người vì hút 2 gói thuốc lá mỗi ngày

Hãy xem điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ thuốc lá!

Hơn 30% người đã bỏ thuốc lá nhờ tổng đài tư vấn cai nghiện

Trẻ hít phải khói thuốc lá dễ mắc bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu, hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, có thể gây ảnh hưởng lên ADN một người tới hơn 30 năm sau khi bỏ thuốc.

Nghiên cứu của ĐH Y Harvard (Mỹ) đã đưa ra những bằng chứng cho thấy khói thuốc gây ảnh hưởng lâu dài lên các bộ máy phân tử. Những người đã bỏ thuốc thì các vùng methyl hóa ADN trở về mức độ bình thường của người không hút trong vòng năm năm sau khi ngưng hút. Tuy nhiên, một vài vùng methyl hóa ADN vẫn tồn tại ngay cả sau 30 năm.

Sau hàng chục năm bỏ thuốc, nhiều người hút thuốc vẫn còn phải chịu những nguy cơ lâu dài bị các bệnh nguy hiểm như ung thư, tắc nghẽn phổi mạn tính, đột quỵ…

Các vùng methyl hóa được thống kê đáng kể nhất cho thấy chúng có liên hệ tới các gene liên quan đến nhiều căn bệnh do khói thuốc lá gây ra, ví dụ như bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Methyl hóa ADN có thể là một dấu hiệu quan trọng cho thấy lịch sử hút thuốc của một người, dẫn đường cho các nhà khoa học tìm kiếm phương pháp chữa trị mới.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã nghiên cứu so sánh các vùng ADN bị methyl hóa trong hệ gene của người trong 16.000 mẫu máu lấy từ người. Họ so sánh các vùng methyl hóa ADN của người đã và đang hút thuốc với người không bao giờ hút thuốc.

Vùng methyl hóa ADN của người hút thuốc liên hệ với hơn 7.000 gene, 1/3 tổng số gene của người. Các nhà khoa học cho rằng vài vùng methyl hóa lâu dài này có thể làm gây tổn hại đến gene, làm những người bỏ thuốc lá đã lâu vẫn còn phải chịu nguy cơ bệnh tật tăng cao. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn