Méo mặt, liệt nửa người vì hút 2 gói thuốc lá mỗi ngày

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ

Hút thuốc lá gắn liền với nguy cơ tử vong do đột quỵ

Hãy xem điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ thuốc lá!

Bỏ hút thuốc giúp bạn hạn chế uống rượu

Hít một hơi thuốc, nạp hơn 70 chất gây ung thư vào người

Bệnh nhân nam Đỗ Văn H. (42 tuổi, TP.HCM) có thói quen hút thuốc lá từ 1,5 đến 2 gói mỗi ngày trong vòng 10 năm nay. Cách đây 1 tuần, nửa đêm bệnh nhân đột ngột bị khó nói, méo mặt, xoay mắt và đầu sang một bên, liệt nửa người trái, không thể tiếp xúc. Qua kết quả chụp CT và hình chụp DSA tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân H. bị nhồi máu não vùng thân não, tắc động mạch đốt sống thân nền. Các bác sỹ đã nhanh chóng sử dụng kỹ thuật kết hợp hút và rút huyết khối trong điều trị đột quỵ cấp (ARTS) – một trong những kỹ thuật mới và hiện đại nhất hiện nay nhằm tái thông động mạch tắc.

BS.CKI. Trần Quốc Tuấn - Khoa Ngoại Thần Kinh, BV Đại học Y Dược TP.HCM đang khám cho bệnh nhân Đỗ Văn H. (Ảnh: BV cung cấp)

Sau 6 giờ can thiệp, người bệnh đã nói chuyện được trở lại, bớt yếu liệt nửa người, không còn xoay mắt và đầu sang bên, tỉnh táo hơn. Hiện bệnh nhân đã hồi phục, nói chuyện rõ và tỉnh táo hoàn toàn.

BS. CKI. Trần Quốc Tuấn – Khoa Ngoại Thần Kinh, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, do bệnh nhân hút thuốc với số lượng nhiều nên gây ra tắc nền xơ vữa, thoái hóa mạch máu, tắc động mạch dẫn đến đột quỵ cấp. Nếu không nhờ kịp thời sử dụng kỹ thuật ARTS để điều trị nhanh chóng thì sẽ sống đời sống thực vật.

BS. Tuấn cũng khuyến cáo, nếu hút thuốc trên 1 gói/ngày kéo dài trong nhiều năm thì nguy cơ đột quỵ tăng gấp 4 lần so với bình thường. Nếu hút ít thì nguy cơ tăng gấp đôi. Nếu ngưng thuốc lá 2 năm thì nguy cơ đột quỵ bắt đầu giảm, nếu ngưng 5 năm thì bắt đầu trở về như người bình thường. Nếu người bệnh có dấu hiệu mắc bệnh tim mạch thì bỏ thuốc lá là yếu tố bắt buộc, nếu không bỏ nguy cơ đột quỵ sẽ càng tăng cao.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội