Hãy xem điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ thuốc lá!

Chỉ 20 phút sau khi bỏ hút thuốc lá, một loạt thay đổi tích cực bắt đầu xuất hiện

Trẻ hít phải khói thuốc lá dễ mắc bệnh tim mạch

Có loại thuốc nào có thể giúp tôi bỏ thuốc lá?

Thuốc lá điện tử và shisha nguy hiểm như thuốc lá điếu

Infographic: Những điều cần biết về căn bệnh ung thư khiến 56 người mắc mới mỗi ngày

Các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã nghiên cứu và công bố sự thay đổi của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá. Kinh ngạc là, chỉ 20 phút sau khi bạn hút hết điếu thuốc cuối cùng, một loạt các thay đổi tích cực bắt đầu xuất hiện. 

Thuốc lá tàn phá toàn bộ cơ thể của bạn

20 phút sau

Hoạt động của trái tim trở lại bình thường. Mao mạch và các mạch máu được khôi phục lại, lưu lượng máu cũng được cải thiện hơn. Độ nhạy của bàn chân và các ngón tay của bạn cũng tăng lên. 

12 giờ sau

Mức độ carbon monoxide trong máu giảm, trong khi nồng độ oxy lại tăng lên. Các thành phần của máu trở lại bình thường.

Từ 2 tuần đến 3 tháng sau

Từ 2 tuần đến 3 tháng bỏ thuốc lá, các nguy cơ đau tim giảm xuống. Các triệu chứng của hội chứng nghiện thuốc lá biến mất. Sự lưu thông máu trong các mạch máu ngoại vi được cải thiện. Các mô phổi được phục hồi, chức năng phổi được cải thiện đáng kể.

Sau 1 đến 9 tháng

Phổi cần một thời gian (khoảng 1 tháng) để có thể loại bỏ các chất có hại tích lũy trước đó. Bởi vậy, mặc dù lượng khói thuốc giảm nhưng có thể bạn vẫn còn bị ho và thở khò khè. 

Sau 1 năm

Những cơn thèm thuốc lá đã biến mất. Da dẻ nhìn sáng đẹp và khỏe hơn. Nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ giảm xuống 50%.

Sau 5 năm

Quá trình lưu thông máu được phục hồi hoàn toàn, trở lại bình thường. Nguy cơ đột quỵ giảm xuống mức ngang bằng với người không hút thuốc. Hệ thống thần kinh và hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn nhiều lần. 

Sau 10 năm

Nguy cơ mắc ung thư phổi giảm hơn 2 lần so với người hút thuốc lá. Nguy cơ phát triển ung thư miệng, cổ họng, thực quản, thận và ung thư tuyến tụy cũng giảm theo.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Vì lá phổi của bạn, hãy bỏ hút thuốc lá ngay!

Sau 15 năm

Sau 15 năm ngừng hút thuốc lá, những nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, nguy cơ ung thư bằng với người không hút thuốc lá.

Anh Nguyễn H+ (Theo brightside.me)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp