10 dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng máu rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong

Làm sao để giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết?

Vi khuẩn đường ruột có thể giúp bảo vệ khỏi tình trạng nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết dễ "ghé thăm" người cao tuổi

Loét lưng, suýt nhiễm trùng huyết vì giác hơi

Nhiễm trùng huyết là một bệnh nhiễm khuẩn toàn thân nặng do sự xâm nhập liên tiếp của vi khuẩn và độc tố của nó vào máu. Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm trùng huyết do nhiễm trùng ban đầu như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc thậm chí chỉ là một vết cắt trên cánh tay. Mặc dù nhiễm trùng huyết có thể dễ dàng được điều trị bằng kháng sinh nếu được phát hiện sớm, tuy nhiên các triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng khác.

Sốt

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi bị nhiễm trùng huyết là sốt cao. Nhiễm trùng huyết xảy ra khi độc tố của vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây viêm. Cảm giác ốm yếu và bị sốt là dấu hiệu cơ thể đã bị viêm nhiễm.

Ớn lạnh

Ớn lạnh, nổi da gà liên tục có thể là dấu hiệu nhiễm trùng huyết

Cảm giác ớn lạnh, đi kèm với sốt là những dấu hiệu nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên nó cũng thường dễ dàng bị nhầm lẫn với dấu hiệu nhiễm trùng khác, như cảm cúm. Số lượng và cường độ của những cơn ớn lạnh càng lớn thì bạn càng nên lưu tâm.

Đau đớn hoặc khó chịu

Cơn đau khi cơ thể chống lại nhiễm trùng có thể được cảm nhận ở nhiều hoặc một điểm cụ thể.

Hạ huyết áp

Huyết áp thấp có thể là biểu hiện nghiêm trọng nhất của bệnh nhiễm trùng

Hạ huyết áp có thể là biểu hiện nghiêm trọng nhất của bệnh nhiễm trùng, có thể xảy ra khi bị sốc nhiễm trùng, giai đoạn nguy hiểm nhất. Hạ huyết áp xảy ra khi các mạch máu bắt đầu mất chất lỏng và các tĩnh mạch và động mạch giãn ra do đó máu không thể di chuyển qua cơ thể một cách bình thường.

Tim đập nhanh

Nếu bạn bị nhiễm trùng huyết, tim sẽ cố gắng vận chuyển máu hiệu quả hơn để có thể chống lại bệnh tật. Nhịp tim sẽ tăng lên, có thể lên tới hơn 90 nhịp một phút khi bạn bị nhiễm trùng huyết.

Khó thở

Nhiễm trùng huyết có thể gây khó thở do nhiễm trùng trong phổi, khiến lượng oxy giảm. Hoặc ngay cả nhiễm trùng ở những nơi khác, cơ thể cũng cần tăng lượng oxy gây ra tình trạng thở gấp, khó thở.

Da nhợt nhạt, phát ban

Da tái nhợt, phát ban là dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề

Khi máu được vận chuyển tới các cơ quan quan trọng để đối phó với nhiễm trùng, lượng máu cung cấp cho da cũng ít đi, khiến da nhợt nhạt, xanh tái, vàng da.

Lơ mơ, ủ rũ

Giống như khi bạn mệt mỏi hoặc khi bạn bị cảm lạnh, cơ thể cần nghỉ ngơi để cố gắng chống lại nhiễm trùng. Nhưng lưu ý rằng hạ huyết áp cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Khi huyết áp hạ xuống thấp, bạn không thể có đủ lưu lượng máu đến não, dễ dẫn đến buồn ngủ hoặc mệt mỏi.

Ít đi tiểu

Nhiễm trùng huyết có thể gây ra tình trạng mất nước, khiến các bệnh nhân đi tiểu ít đi.

Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy

Khi cơ thể đưa máu tới các cơ quan quan trọng hơn, các cơ quan ít quan trọng như ruột có thể hoạt động không hiệu quả, gây ra tình trạng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học