Ăn nhiều thịt đỏ dễ bị ung thư vú?

Theo các nhà nghiên cứu Harvard, nên thay thế thịt đỏ bằng các loại hạt để giảm nguy cơ ung thư vú

Video: Ba đường "phát tán" của ung thư trong cơ thể

Hầu hết các ca ung thư là do… đen đủi!

Vì sao ăn thịt đỏ dễ bị ung thư?

Người mắc hai loại bệnh ung thư được miễn phí thuốc điều trị

Trào ngược dạ dày thực quản dễ dẫn đến ung thư

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y tế Công cộng, Đại học Harvard đã phân tích chế độ ăn của gần 3.000 phụ nữ từng được chẩn đoán mắc ung thư vú. Họ nhận thấy rằng ăn thịt đỏ quá nhiều có thể là yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư vú. 

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều thịt đỏ và các sản phẩm từ thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

"Nên thay thế thịt đỏ bằng các loại đậu, thịt gia cầm, các loại hạt và cá vì sự kết hợp giữa các loại thực phẩm này có thể giảm nguy cơ ung thư vú", theo báo cáo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Anh (British Medical Journal).

Tuy nhiên, các chuyên gia Anh lại cho rằng, những nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên hệ giữa thịt đỏ và ung thư vú là chưa rõ ràng hoặc "rất thấp". 

Tim Key - Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Oxford, cho biết: “Nghiên cứu trên chưa đủ sức thuyết phục để thay đổi các bằng chứng hiện có cho rằng, không có liên kết rõ ràng giữa việc ăn nhiều thịt đỏ và nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, uống ít rượu và vận động nhiều hơn. Ngoài ra, việc thay thế thịt đỏ bằng các loại hạt, thịt gia cầm và cá như các chuyên gia Mỹ đưa ra cũng là một ý tưởng không tồi".

GS. Valerie Beral - Đại học Oxford, cho biết, đã có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để xem xét mối liên quan giữa nguy cơ ung thư vú và chế độ ăn uống của phụ nữ. "Toàn bộ các bằng chứng sẵn có cho thấy rằng, tiêu thụ thịt đỏ có rất ít hoặc thậm chí là không ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú. Do đó, kết quả từ một nghiên cứu đơn lẻ này chưa có tính thuyết phục”, GS.Valerie Beral nhấn mạnh.

Có nhiều yếu tố quyết định nguy cơ ung thư vú

Tổ chức từ thiện về Ung thư vú Sally Greenbrook cho biết, tổ chức sẽ luôn ủng hộ những nghiên cứu về tác động của thịt đỏ với nguy cơ ung thư vú.

Ba yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú:
1. Là phụ nữ
2. Tuổi tác
3. Tiền sử gia đình có người mắc bệnh

Hạn chế ăn thịt đỏ

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, người ăn nhiều hơn 90gr thịt đỏ chín mỗi ngày nên giảm xuống 70gr. Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế ăn thịt đỏ.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác lại cho thấy, phụ nữ có nhiều nốt ruồi trên da có thể có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, những bằng chứng này chưa rõ ràng, nguy cơ ung thư vú còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, trọng lượng và gene.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư