Ion âm – “vitamin trong không khí”

Dưới chân các thác nước, lượng ion âm trong không khí tập trung đậm đặc tới 8.000/m3.

Nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính do ô nhiễm không khí

Cứ tám người chết có 1 vì ô nhiễm không khí

Bản đồ dự đoán số người chết do ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí ở các đô thị lớn vượt chuẩn

2 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

Thở sạch – sống khỏe

Không khí mà chúng ta hít thở hàng ngày đã được tĩnh điện một cách tự nhiên. Nó bao gồm các ion dương và các ion âm. Các ion âm rất tốt cho sức khỏe. Ở thành phố, chúng ta sống trong bầu không khí nơi mà các ion âm tập trung rất ít (khoảng 100 (ion âm)/cm3) trong khi giá trị vật lý tối ưu là 1.500 đến 2.000/m3. Nhưng không vì thế mà chúng ta mắc bệnh. Cơ thể chúng ta có khả năng thích ứng, tuy nhiên trong những lúc nhạy cảm, chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu giận hơn, thậm chí mất ngủ… Và chúng ta mơ ước được đi “thay đổi không khí”. Một số người sẽ đi lên vùng núi. Họ hoàn toàn có lý: ở vùng núi, đặc biệt dưới chân các thác nước, lượng ion âm trong không khí tập trung đậm đặc tới 8.000/m3. Một số người khác thích biển, nơi loại phân tử có lợi này lên tới 4.000/m3. Chúng ta cũng có thể đi nghỉ ở rừng hoặc vùng nông thôn, nơi lượng ion âm tương ứng là 3.000 và 1.200/m3. Tuy nhiên, đôi khi không nhất thiết lúc nào chúng ta cũng phải đi xa như vậy để được cảm thấy khỏe hơn. Cách đơn giản nhất là sau một ngày làm việc căng thẳng, rất nhiều người trong số chúng ta cảm thấy thực sự khoan khoái khi tắm vòi sen. Thật vậy, nước chảy qua vòi sen phân tán thành những giọt nước nhỏ, trong quá trình rơi xuống đã tạo ra một lượng lớn các ion âm. Điều đó nói lên rằng việc tắm vòi sen thực sự có lợi cho sức khỏe.

Rất nhiều yếu tố tự nhiên khác nhau tác động lên sự cân bằng điện tích trong không khí. Khi trời sương mù, không khí được nạp thêm ion dương. Chúng ta sẽ tiếp nhận được ít khí oxy hơn và chắc chắn một số người sẽ cảm thấy khó thở. Chúng ta sẽ gặp cảm giác tương tự vào những thời điểm chuyển mùa. Khi đó, một số người sẽ đột nhiên cảm thấy rất mệt mỏi. 

Còn khi trời sắp bão, nó cũng nạp vào không khí các ion dương. Điều đó giải thích cảm giác mệt mỏi của chúng ta vào thời điểm đó. Không khí oi ả, cảm giác hụt hơi hoặc thậm chí khó thở xâm chiếm. Nhưng khi bão tới, những giọt nước mưa đầu tiên rơi xuống mặt đất mang theo vô số những ion âm, cảm giác thoải mái thấm sâu vào cơ thể.

Ngoài những yếu tố tự nhiên, con người cũng gây nên nhiều tác động tiêu cực tới chất lượng không khí. Tại các thành phố công nghiệp, nơi các tòa nhà chọc trời, các nhà máy, xí nghiệp mọc lên như nấm, không khí nhiễm mạnh điện tích dương. Hậu quả là ngày càng nhiều người nhiễm bệnh hen suyễn, dị ứng và các vấn đề khác về sức khỏe như mệt mỏi, đau đầu, mất tập trung. Đã có các bằng chứng khoa học chứng minh rằng ngay tại các thành phố công nghiệp, không khí trong các tòa nhà khép kín ô nhiễm hơn bên ngoài bởi đủ loại vật dụng, thảm sàn, rèm vải vây kín xung quanh. Và bởi vì hơn 90% thời gian chúng ta ở trong phòng kín nên nguy cơ nhiễm các bệnh trên là điều khó tránh khỏi.

Chúng ta có thể sống 45 ngày không ăn, 8 ngày không uống nhưng chỉ vài phút không hít thở. Không khí không thể thiếu đối với cuộc sống con người và không khí có chất lượng không thể thiếu đối với một cơ thể khỏe mạnh.

Điều hòa ion âm – phương pháp trị liệu đơn giản

Ý thức được tầm quan trọng của chất lượng không khí, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều triển khai các chương trình hành động nhằm bảo vệ và nâng cao chất lượng bầu khí quyển với sự tham gia tích cực của người dân và các nhà khoa học. Bản chất của các hoạt động này là góp phần loại bỏ tối đa những yếu tố ô nhiễm gây tích điện dương cho không khí. Đó chính là quá trình ion hóa không khí. Quá trình này tập trung vào việc bảo vệ và phát triển hệ sinh thái tự nhiên từ đó chống lại bệnh tật. Các nhà khoa học đã quan sát thấy quá trình ion hóa tiêu diệt sự phát triển của vi khuẩn, kể cả tụ cầu khuẩn (Staphylococcus). Đối với những nghiên cứu trên người, các nhà khoa học chỉ ra ion âm có tác dụng làm cân bằng tỷ lệ serotonin trong máu và não, tác động lên các tuyến nội tiết, hệ thần kinh thực vật và bổ sung oxy cho quá trình phát triển của tế bào. Quá trình ion hóa không khí đặc biệt hiệu quả đối với các rối loạn về sức khỏe đang trong giai đoạn hồi phục, nó giúp đẩy nhanh quá trình lành sẹo sau bỏng hoặc sau những tổn thương ngoài da, giúp giảm đau khớp, giảm tiết dịch acid dạ dày, giúp hồi phục trí nhớ…

Không ít người bị dị ứng bụi nhà hoặc dị ứng phấn hoa hẳn biết rõ cảm giác không chỉ là chảy mũi thường xuyên, hắt hơi liên tục mà còn là mệt mỏi, thậm chí cảm giác ốm rõ ràng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các thiết bị tạo ion âm, có thể gắn hoặc không với các thiết bị điều hòa không khí trong các tòa nhà, có tác dụng diệt vi khuẩn, virus, nấm mốc, giảm số lượng các dị nguyên trong môi trường kín và làm giảm các ion dương phát tán do các thiết bị điện, điện tử trong văn phòng như vô tuyến, máy in, máy photocopy…  thì các “bệnh nhân” này hẳn phải cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Với các tác dụng to lớn đó, các thiết bị này ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, tàu ngầm, tàu vũ trụ, máy bay và thậm chí trong cả ô tô.

Một bước tiến nhỏ cho cuộc sống tiện nghi hơn.


Các nhà khoa học đã tìm thấy rằng các tinh thể đá muối là một trong những máy phát ra các ion âm tự nhiên tốt nhất trên thế giới. Điều đó có nghĩa là một ngọn đèn đá muối Himalaya có thể giúp cân bằng ion âm cho không gian sống và làm việc của bạn, đặc biệt là trong văn phòng, phòng giải trí và nhà bếp.
Thanh Bình H+ (Theo BIOInfo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp