Quảng Ninh: Tưng bừng khai hội xuân Ngọa Vân 2016

Màn trống hội khai mạc lễ hội xuân Ngọa Vân 2016.

​Khai hội “Thống nhất non sông” bên bờ Bến Hải

Du khách đổ về khai hội Phủ Dày

23 hang động mới được phát hiện ở Quảng Ninh

Chùm ảnh: Quảng Ninh chìm trong biển nước sau trận mưa lịch sử

Từ năm 2016, lễ hội xuân Ngọa Vân sẽ được duy trì tổ chức khai hội vào ngày 9 tháng Giêng hàng năm và sẽ kéo dài suốt 3 tháng. Đây là lễ hội đầu tiên được tổ chức trên núi Bảo Đài, “thánh địa” của Phật giáo Trúc Lâm. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các Ban ngành Trung ương và địa phương về dự và cắt băng khánh thành chùa Ngọa Vân. 

Chùa Ngọa Vân tọa lạc trên núi Bảo Đài (còn tên gọi khác núi Vây rồng) thuộc xã Bình Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), di tích quan trọng bậc nhất trong Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều. Đây là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông chọn để tu hành, giảng pháp những năm cuối đời và nhập niết bàn ngày 1/11 năm Mậu Thân (1308), kết thúc trọn vẹn hành trình tu hành, hóa Phật. 

Trải qua hơn 700 năm tồn tại, dưới sự phá hủy của thời gian, 15 điểm di tích thuộc quần thể di tích Ngọa Vân đã trở thành phế tích, chỉ còn cốt nền của những am cổ. Nhận thấy những giá trị đặc biệt của miền “thánh địa” phật giáo, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhân dân, doanh nghiệp, tăng ni phật tử, phát tâm trùng tu, tôn tạo từ năm 2014 với tổng kinh phí dự án gần 90 tỷ đồng.

Lễ Khai hội Xuân Ngọa Vân năm 2016 sẽ trở thành lễ hội truyền thống hàng năm và là một trong 14 điểm du lịch, thuộc 4 tuyến du lịch trên địa bàn thị xã Đông Triều đã được ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh công nhận.

Một số hình ảnh tại lễ khai hội xuân Ngọa Vân 2016:

Màn tái hiện lại hình ảnh Đức Phật Hoàng giảng Pháp trong lễ hội khai xuân Ngọa Vân 2016

Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan cùng đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cắt băng khánh thành chùa Ngọa Vân

Dù đây là lễ khai hội xuân Ngọa Vân lần thứ nhất nhưng vẫn thu hút rât đông du khách hành hương đến với Ngọa Vân. Ngoạ Vân và Yên Tử cùng nằm trên dãy Yên Tử, thuộc cánh cung Đông Triều nên giờ du khách có thể kết hợp để nối 'tour' về tham dự lễ hội Ngoạ Vân, Yên Tử trong 2 ngày liền kề nhau. 

Ngọa Vân hiện nay có hệ thống cáp treo dài 2,1km, gồm 52 ca bin với công suất vận chuyển 2.300 lượt khách/giờ. Giá vé cáp treo 2 chiều là 180.000 đồng/người và giá vé một chiều là 100.000 đồng/người; miễn phí với trẻ em cao dưới 1,1m, người già, thương, bệnh binh…

Tháp cổ trên Ngọa Vân

Lễ hô thần nhập tượng chùa Ngọa Vân 


Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa