Khám phá “Staycation” – Trào lưu du lịch mới toanh của giới trẻ Việt

Staycation dần trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ

Retreat - xu hướng du lịch không thể bỏ qua trong mùa Hè này

Cần chuẩn bị những loại thuốc gì khi đi du lịch?

Nên “vi vu” du lịch biển ở đâu trong mùa Hè này?

Hè này, đi biển du lịch sao cho an toàn?

Staycation là cụm từ được ghép bởi “Stay” (ở lại) và “Cation” (chuyến du lịch). Mang nghĩa một chuyến đi du lịch tại chính nơi bạn đang sống hay không cần phải đi đến bất cứ nơi nào xa. Nguồn gốc của staycation khởi nguồn từ thời điểm khủng hoảng kinh tế bắt đầu diễn ra tại Mỹ vào năm 2008. Khó khăn về tài chính khiến người dân phải thực hiện thắt chặt chi tiêu, các nhu cầu về du lịch cũng hạn chế. Từ đó, người ta bước đầu nghĩ ra một hình thức đi phượt mới ít tốn kém hơn.

Xu hướng này gần đây lại trở thành một của giới trẻ. Họ bắt đầu thực hiện nhiều hơn những chuyến đi du lịch gần nhà, với hành trang gọn nhẹ, di chuyển gần nhất, chi phí thấp nhất, nhưng vẫn đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Trào lưu "staycation" nhanh chóng trở thành một hiện tượng bùng nổ trên khắp các trang mạng xã hội thu hút nhiều bạn trẻ tham gia trải nghiệm. Du lịch giờ không phải là những chuyến đi dài mà đơn giản chỉ là tận hưởng kỳ nghỉ ở các resort, công viên gần nhà hay thậm chí là một homestay ven thành phố…

Vì sao staycation dần trở nên phổ biến?

Yếu tố nhanh - gọn - thuận tiện của staycation đã trở thành điểm thu hút nhiều người trẻ năng động. Một chuyến đi ngắn, vừa tiết kiệm vừa giúp nạp lại năng lượng mà không ảnh hưởng tới công việc và học tập rất phù hợp với các bạn trẻ.

Staycation trở thành xu hướng trong thời gian gần đây

Staycation trở thành xu hướng trong thời gian gần đây

Thay vì phải lựa chọn nhà hàng đông đúc, khu vui chơi ồn ã với chi phí lớn thì chỉ cần thuê một căn homestay hoặc tìm một địa điểm cắm trại gần là đã có thể cùng nhau nấu nướng, ăn uống, tám chuyện, chơi các trò chơi tập thể hay đơn giản là hòa mình vào thiên nhiên...

Staycation còn được xem là “liều thuốc” cấp bách để giúp giới trẻ thoát khỏi môi trường sống chật trội, áp lực từ công việc, học tập… Những điều này này đã tác động tiêu cực lên sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Kết quả là, dẫn tới việc tâm trí luôn trong tình trạng căng thẳng, rồi dẫn đến trầm cảm và rối loạn tâm thần. Các bạn trẻ cảm thấy hình thức du lịch ngắn ngày phù hợp với lối sống hối hả của giới trẻ ngày nay để giải tỏa căng thẳng trong công việc và học tập.

Trước khi chuẩn bị cho bất kỳ chuyến du lịch nào, chắc hẳn bạn thường bận tâm đến chất lượng của chuyến đi, giá cả và khoảng thời gian di chuyển. Vậy nên, khi thời gian nghỉ phép ngắn cũng như khả năng tài chính eo hẹp thì staycation chính là lựa chọn hợp lý để có thể trải nghiệm chuyến du lịch một cách trọn vẹn.

Những điểm staycation thích hợp

Nếu chưa biết đâu là địa điểm thích hợp để Staycation, dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

Sống “chanh sả” trong khách sạn “sang chảnh”

Tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng trong khách sạn sang trọng vừa giúp bạn trải nghiệm cảm giác lạ nhưng vẫn đảm bảo an toàn

Tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng trong khách sạn sang trọng vừa giúp bạn trải nghiệm cảm giác lạ nhưng vẫn đảm bảo an toàn

Du lịch tại chỗ có lợi thế lớn nhất là giúp bạn tiết kiệm được đáng kể chi phí cho việc đi lại. Thay vì phải đi máy bay, bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân, xe bus hay taxi. Số tiền tiết kiệm được bạn có thể dành để book phòng ở khách sạn sang trọng mà trước đây mình chưa từng có cơ hội trải nghiệm. Bắt kịp xu hướng này, nhiều khách sạn “sang chảnh” tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn,… “tung” ra các chương trình ưu đãi lớn. 

Những khu resort nghỉ dưỡng

Những khu resort cũng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Những khu resort cũng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Nếu muốn tạm rời xa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt chốn nội đô, bạn có thể lựa chọn những khu nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại thành. Khung cảnh đẹp, không gian yên tĩnh cùng các dịch vụ giải trí, thư giãn nơi đây sẽ giúp bạn “sống chậm” lại và tái tạo cả thể chất lẫn tinh thần. Nhiều khu nghỉ dưỡng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như spa, tắm khoáng… phù hợp với sở thích du lịch nghỉ dưỡng của nhiều người.

"Staycation" tại những homestay đẹp

Homestay

Homestay là một loại hình lưu trú khá phổ biến tại Việt Nam khi giới trẻ ngày càng yêu thích “chủ nghĩa xê dịch”. Với homestay, bạn sẽ sống trong nhà người dân bản địa, sinh hoạt chung với họ như một thành viên trong gia đình thay vì ở khách sạn hay nhà nghỉ. Bạn cũng có thể rủ bạn bè của mình cùng thuê một homestay để thư giãn trong 2 ngày cuối tuần. Ở các thành phố lớn sẽ không thiếu homestay đẹp cho bạn lựa chọn.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa