Khánh Hòa: Phát hiện nhiều đường “cấm” trong ô mai

Nhiều loại ô mai không rõ nguồn gốc rất có thể chứa đường hóa học

Đường hóa học: Ngọt lắm thì "đắng" nhiều

Đường hóa học không làm giảm bệnh đái tháo đường

Châu Âu bác bỏ khả năng gây ung thư của đường hóa học

Đường hóa học, sát thủ ngọt ngào

Kết quả kiểm nghiệm mẫu ô mai tại hộ kinh doanh của anh Nguyễn Văn Ánh phát hiện hàm lượng Cyclamate, một loại đường hóa học không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế vượt quá giới hạn cho phép.

Ngoài ra, qua kiểm tra, tại hộ kinh doanh Nguyễn Văn Ánh và Nguyễn Thị Oanh các cơ sở đều chưa xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, hợp đồng mua nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; ghi sai quy định về nhãn hàng hóa.

Chi cục ATVSTP tỉnh Khánh Hòa đã xử lý cơ sở vị phạm và yêu cầu cơ sở cam kết khắc phục những tồn tại.

Được biết các loại đường hóa học không tạo ra năng lượng mà chỉ tạo ra vị ngọt. Sử dụng các chất ngọt này không độc hại, tuy nhiên không có lợi gì cho sức khỏe. Trong các chất ngọt trên, Cyclamate là chất ngọt không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, nên các nhà sản xuất không được phép sử dụng chất ngọt này trong sản xuất thực phẩm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chất Cyclamate khi vào cơ thể sẽ được vi khuẩn trong ruột chuyển thành mono hay dicyclohexylamine, là chất có thể gây ung thư gan, thận, phổi… và gây dị dạng bào thai trên nghiên cứu thực nghiệm ở động vật.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn