Khí hư ra nhiều có phải bị viêm nhiễm phụ khoa?

Khí hư ra nhiều, có màu có mùi lạ là dấu hiệu của viêm nhiễm âm đạo

Nguyên nhân không ngờ gây viêm nhiễm âm đạo

Bị khô âm đạo đừng dùng gel bôi trơn!

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Âm đạo khô rát: Tìm hiểu mà trị ngay đi kẻo viêm nhiễm!

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết:

Chào bạn!

Trong câu hỏi, bạn chưa nói rõ khí hư ra nhiều có kèm theo có màu hay có mùi lạ không, nên tôi chưa thể khẳng định việc ra nhiều khí hư có phải là viêm nhiễm phụ khoa hay không.

Bình thường, khí hư có màu trắng trong, không có mùi và khi ra ngoài không khí có thể chuyển sang màu vàng nhạt. Khí hư hơi có độ dai và nhầy, lượng nhiều hay ít phụ thuộc vào nồng độ nội tiết tố sinh dục trong cơ thể mỗi người phụ nữ.

Ở một vài thời điểm trong tháng như khi rụng trứng (giữa chu kỳ), khí hư sẽ tiết nhiều hơn bình thường một chút. Đây là hiện tượng bình thường, không có gì đáng lo ngại cả.

Tuy vậy, nếu em bị ra nhiều khí hư kèm những dấu hiệu bất thường như: Khí hư có màu, có mùi lạ, kèm những triệu chứng hơi sưng, đau rát, ngứa ngáy khó chịu ở âm hộ, âm đạo thì có thể em đã bị viêm nhiễm phụ khoa.

Khí hư ra nhiều có màu xanh nhạt, loãng, có bọt, ngứa rát âm đạo là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do trichomonas vaginalis gây ra.

Khí hư có màu trắng xám, mùi hôi, tanh là đặc trưng của viêm nhiễm âm đạo do tạp khuẩn.

Khí hư ra nhiều có màu vàng, tiểu buốt có thể là dấu hiệu của viêm cổ tử cung.

Khí hư ra nhiều có màu vàng như mủ là biểu hiện của viêm cổ tử cung do Chlamydia.

Đặc biệt, khí hư ra nhiều có lẫn máu thì bạn cần đi khám phụ khoa ngay lập tức vì đây có thể là biểu hiện của ung thư cổ tử cung.

Theo tôi, dù bạn có hay không có biểu hiện bất thường gì ở “vùng kín” cũng cần đi khám phụ khoa theo định kỳ ít nhất 1 năm một lần, để có thể phát hiện và điều trị kịp thời nếu có viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, để tránh tái phát bệnh phụ khoa, viêm nhiễm âm đạo, ngoài việc vệ sinh đúng cách, bạn cũng cần giữ cho độ pH vùng kín luôn ở mức cân bằng, bằng việc ổn định hormone nội tiết tố trong cơ thể. Bởi khi nội tiết rối loạn hay thiếu hụt, sẽ làm mất cân bằng độ pH vùng kín, làm giảm vi khuẩn có lợi, tăng sinh vi khuẩn có hại, khiến khí hư ra nhiều, ngứa ngáy…

Bạn có thể bổ sung nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giảm viêm nhiễm phụ khoa, tăng cường sinh lý nữ.

Chúc bạn sức khỏe!

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị