Nguyên nhân không ngờ gây viêm nhiễm âm đạo

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh khó nói nhưng lại gây nhiều phiền toái cho chị em

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Viêm phụ khoa tái phát do không tìm đúng nguyên nhân

Bị khô âm đạo đừng dùng gel bôi trơn!

30 tuổi “vùng kín” đã bắt đầu lão hóa!

Ngoài những nguyên nhân thường gặp như nhiễm nấm, vi khuẩn, vệ sinh kém, tác dụng phụ của thuốc… cũng có những lý do không thể ngờ gây viêm nhiễm phụ khoa. Điển hình là:

Lây viêm nhiễm từ chồng

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em thường đi khám và chữa cho mình mà quên mất rằng chồng cũng bị lây viêm nhiễm qua quan hệ tình dục. Vì thế, việc khám cho cả 2 vợ chồng là điều nên làm, để tránh khi vợ sạch sẽ rồi lại bị lây ngược lại từ chồng, khiến viêm nhiễm tái đi tái lại mãi không dứt nhé!

Ăn đồ ngọt

Các chuyên gia sản phụ khoa cho rằng, chị em ăn nhiều đồ ngọt có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa cao. Các chuyên gia đã khuyên họ cắt giảm lượng đường hàng ngày và kết quả thu được thật đáng kinh ngạc, có đến 90% phụ nữ giảm thiểu các dấu hiệu bệnh và không bị tái phát các bệnh phụ khoa khác. Bởi, khi lượng đường trong máu cao kích thích vi khuẩn Candida phát triển, gây viêm nhiễm, ngứa ngáy. “Vùng kín” sẽ khỏe mạnh hơn nếu chị em ăn sữa chua thay vì ăn nhiều đồ ngọt.

Vi khuẩn ẩn trong quần lót

Khi “vùng kín” bị viêm nhiễm, các vi khuẩn tích tụ trong lớp vải ở đáy quần lót. Vi khuẩn thường bám khá dai dẳng. Vì thế, tốt nhất chị em nên giặt riêng quần lót, vò tay sau đó phơi chỗ nắng cho khô. Dùng bàn là là đáy quần lót cho thật khô, thật sạch rồi mới mặc nhé!

Nếu bị viêm nhiễm nặng, chị em nên dùng quần lót mặc một lần, tránh để vi khuẩn lây lan gây viêm nhiễm tái phát dai dẳng.

Dùng xà phòng, sữa tắm vệ sinh “vùng kín”

Khi tắm, nhiều chị em có thói quen vệ sinh bộ phận sinh dục bằng xà phòng, sữa tắm. Nhưng xà phòng, sữa tắm lại có tính sát khuẩn cao, có thể giết chết cả vi khuẩn có hại và có lợi bên trong âm đạo, phá vỡ sự cân bằng pH trong âm đạo, khiến âm đạo bị khô rát, dễ viêm nhiễm. Vì thế, khi tắm, chị em chỉ nên vệ sinh “vùng kín” bằng nước sạch, nước muối hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

Rối loạn nội tiết tố

Độ pH bình thường của âm đạo dao động từ 3,8 đến 4,6. Khi nội tiết tố bị rối loạn, đặc biệt trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, sẽ phá vỡ độ pH này, các vi khuẩn xấu sẽ tăng sinh, ký sinh trùng cũng nhờ đó phát triển hơn, khiến âm đạo bị viêm nhiễm, ngứa ngáy, dịch tiết đổi màu và có mùi hôi, khó chịu.

Để trị viêm nhiễm âm đạo, việc vệ sinh sạch, đặt thuốc chữa viêm thôi chưa đủ, điều quan trọng cần làm là cân bằng hormone nội tiết tố bên trong cơ thể để ổn định độ pH âm đạo luôn ở mức bình thường. Cách an toàn và đơn giản để bổ sung nội tiết tố là qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa hoạt chất sinh học Pregenenolone – kích thích cơ thể tự sản sinh hormone sinh dục thiếu hụt. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa