Viêm phụ khoa tái phát do không tìm đúng nguyên nhân

Nguyên nhân sâu xa khiến viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần là do nội tiết kém

Bí mật về sex ở tuổi mãn kinh

Khô âm đạo – Chuyện to nhưng ít người nói

Vì sao "cô bé" khô hạn dù vẫn ham muốn ái ân?

4 thói quen vệ sinh gây nguy hiểm đến "cô bé"

Khổ sở vì viêm phụ khoa tái phát

Mấy tháng nay, chị Hải H. (Nam Định) khổ sở vì viêm nhiễm phụ khoa. Âm đạo của chị bị khô rát, ngứa ngáy rất khó chịu. Ngứa đến mức, nhiều khi đang ngồi làm việc, không chịu được chị phải chạy vào nhà vệ sinh của cơ quan để gãi cho đã. Không chỉ ngứa ngáy, khí hư cũng ra rất nhiều, ướt sũng cả quần lót. Khí hư có màu trắng, lợn cợn như bã đậu, đôi khi lại ngả màu hơi vàng.

Đi khám phụ khoa, bác sỹ cho biết chị bị nhiễm nấm candida – bệnh thường gặp của chị em phụ nữ. Bác sỹ cho chị đặt thuốc và dặn kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị. Sau khi hết thuốc, thấy hết ngứa, những tưởng căn bệnh phụ khoa đã “tịt” rồi thì mới đây chị lại bị lại. Viêm nhiễm tái đi phát lại nhiều lần khiến chị rất mệt mỏi.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa: Do nội tiết!

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Bác sỹ chuyên khoa Phụ sản, Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết: Nấm candida đúng là nguyên nhân thường gặp gây ra viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, ở những chị em tuổi 35+, nguyên nhân sâu xa gây viêm nhiễm phụ khoa và tái phát nhiều lần là do mãn kinh!

Biểu đồ sự thay đổi của estrogen qua các thời kỳ theo độ tuổi

Lý giải điều này, bác sỹ cho biết: Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, chức năng của buồng trứng giảm hoạt động, ít hoặc không còn phóng noãn nữa sẽ khiến hormone estrogen suy giảm, kéo theo hormone progesterone cũng giảm theo. Hormone estrogen và progesterone đồng thời suy giảm khiến việc tiết dịch nhờn thành âm đạo ít hơn, âm đạo khô teo, làm biến đổi độ pH bình thường của âm đạo, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm sinh sôi nảy nở, dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.

Bác sỹ Tuấn Tú cũng cho biết thêm, nhiễm nấm Candida rất hay gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh. Do vậy, để chấm dứt hẳn tình trạng viêm phụ khoa, điều quan trọng là cần bổ sung nội tiết tố mà cơ thể thiếu hụt.

Có hai cách bổ sung nội tiết tố cho cơ thể: Cách thứ nhất là tiêm hoặc uống thuốc nội tiết tố. Tuy nhiên, cách này cần được bác sỹ giám sát chặt chẽ vì có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, tắc tĩnh mạch. Hơn nữa, thuốc nội tiết tố lại làm mất cảm xúc thật của chị em khi gần gũi chồng.

Cách thứ hai là bổ sung nội tiết tố qua các thảo dược tự nhiên và các hoạt chất sinh học từ các sản phẩm thực phẩm chức năng. Biện pháp này đang được đánh giá là tuyệt đối an toàn, không có tác dụng phụ, lại giúp làm đẹp, ngủ ngon và giảm các triệu chứng khó chịu mà tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa