Trẻ mấy tháng tuổi được ăn hoa quả?

Cho trẻ ăn hoa quả quá sớm có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Ăn dặm đúng cách để bé khỏe lớn nhanh

Cho trẻ ăn dặm đúng cách - tiêu hóa khỏe mạnh

Dùng dầu olive cho trẻ ăn dặm được không?

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm mẹ cần lưu ý

Chào bạn!

Trong 5 tháng đầu tiên sau khi trẻ chào đời, hệ tiêu hóa của trẻ còn quá yếu, rất khó thích nghi với nguồn dinh dưỡng mới, vì thế mẹ chỉ nên cho trẻ bú sữa mẹ (hoặc sữa công thức nếu mẹ không có sữa). Bắt đầu từ tháng thứ 6, mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ăn dặm. Khi cho trẻ ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn thêm một số loại hoa quả.

Một số loại hoa quả phù hợp để cho bé ăn: Chuối, bơ, kiwi, táo, lê, dưa hấu… Những loại trái cây này phải tươi, an toàn để đảm bảo không ảnh hưởng đến đường ruột của trẻ.

Khi cho trẻ ăn hoa quả bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của bé ở thời điểm đó. Ví dụ bé đang táo bón, nóng trong thì nên cho bé ăn những loại quả có tính mát như chuối, cam, táo… Với những bé có sức đề kháng yếu, tốt nhất nên nấu chín hoa quả và cho trẻ ăn.

Cha mẹ cần nắm vững nguyên tắc “ăn từ từ, vừa ăn vừa quan sát”. Tức là cho trẻ ăn thử ít một, quan sát xem liệu có dấu hiệu không tốt như đau bụng, tiêu chảy hay dị ứng hay không, sau đó mới quyết định có nên tiếp tục cho trẻ ăn hay không.

Các loại hoa quả nhiệt đới như xoài, dứa rất dễ gây ra dị ứng, không thích hợp cho trẻ ăn dặm. Cách tốt nhất là nên cho các loại hoa quả này vào nấu, lọc lấy nước, sau đó cho trẻ uống, như thế có thể giảm nguy cơ bị dị ứng.

Mặc dù cũng chứa nhiều muối khoáng và vitamin tương tự rau xanh, nhưng trái cây không thể thay thế hoàn toàn rau xanh được. Vì vậy, song song với việc cho trẻ ăn trái cây, mẹ vẫn phải duy trì khối lượng rau củ trong thực đơn dinh dưỡng cho bé mỗi ngày.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Lê Thị Hải - Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị