Độ tuổi nào nên chụp nhũ ảnh phát hiện ung thư vú?

Khi nào nên chụp nhũ ảnh?

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

Liệu pháp mới giúp biến tế bào ung thư vú thành mỡ

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

Tuy nhiên, theo bác sỹ chẩn đoán X quang Nidhi Sharma, các khuyến cáo này không hẳn phù hợp với tất cả mọi người. BS. Nidhi Sharma nhấn mạnh rằng điều quan trọng đối với phụ nữ là nên tham vấn bác sỹ về tất cả các hướng dẫn có sẵn để đưa ra quyết định về thời điểm bắt đầu sàng lọc ung thư vú.

So với các tổ chức y tế khác, các khuyến cáo mới từ ACP có sự khác biệt tương đối. Ví dụ, Hiệp hội ung thư Mỹ khuyến cáo phụ nữ có nguy cơ ung thư vú trung bình nên bắt đầu chụp nhũ ảnh hàng năm ở độ tuổi 45, chuyển sang hai năm một lần sau tuổi 54. Hiệp hội X quang và Hiệp hội Nhũ ảnh Mỹ khuyến cáo phụ nữ có nguy cơ trung bình nên bắt đầu sàng lọc tại tuổi 40 và trải qua đánh giá rủi ro ở tuổi 30 để xem sàng lọc sớm hơn có phù hợp với họ hay không.

Vì có rất nhiều các khuyến cáo về thời điểm chụp nhũ ảnh khác nhau, nên chúng ta có thể bị nhầm lẫn. Trong khi đó, quyết định khi nào chụp nhũ ảnh là một trong những điều quan trọng nhất mà bệnh nhân có thể tự làm để được sàng lọc, phát hiện và điều trị ung thư vú kịp thời.

Bằng chứng khoa học cho thấy bắt đầu sàng lọc sớm và thường xuyên có thể giúp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm, từ đó ngăn ngừa nguy cơ phải phẫu thuật và dễ dàng cho điều trị. Nó cũng có thể làm giảm lo lắng và phát hiện các vấn đề về vú có nguy cơ cao cần được điều trị.

Tuy nhiên, có rất nhiều cuộc thảo luận về việc chụp nhũ ảnh thường xuyên có thể dẫn tới tình trạng “chẩn đoán quá tay” (overdiagnosis). Các khuyến cáo mới của ACP đề cập rằng chụp nhũ ảnh ít thường xuyên hơn có thể giúp làm giảm khả năng cho kết quả xét nghiệm dương tính giả, chẩn đoán quá tay, điều trị quá mức và phơi nhiễm phóng xạ.

Lưu ý, khuyến cáo mới của ACP không áp dụng cho những bệnh nhân có kết quả sàng lọc bất thường trước đó hoặc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn do tiền sử bệnh lý cá nhân hoặc yếu tố di truyền.

Bởi vì mức độ rủi ro so với lợi ích là khác nhau tùy thuộc vào mỗi người, nên các chuyên gia khuyên rằng hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia trước khi quyết định thời điểm chụp nhũ ảnh.

Biết Tuốt H+ (Theo Clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư