Khi nào dùng thuốc đạn hạ sốt đút hậu môn cho trẻ?

Thuốc đạn hạ sốt có nhiều tác dụng phụ, nên cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa khi dùng

Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5 độ C

Cẩn thận ngộ độc vì thuốc giảm đau, hạ sốt!

Cách hạ sốt cho người cao tuổi

Món ngon dễ làm hạ sốt nhanh cho bé

Ưu điểm của dạng thuốc đạn hạ sốt giảm đau đút hậu môn là rất tiện lợi, nhất là vào đêm khuya khi trẻ đang ngủ mà bị sốt cao thì chỉ cần nhét 1 viên thuốc vào hậu môn cho trẻ sẽ giúp trẻ được hạ nhiệt, tránh sốt cao co giật rất nguy hiểm cho hệ thần kinh còn non yếu của trẻ. Hơn nữa, thuốc dạng viên đạn vì ngấm vào máu trực tiếp nên không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như dạng thuốc uống. Chính vì những ưu điểm này mà rất nhiều bà mẹ sính dùng dạng thuốc đạn cho con mỗi khi trẻ sốt. Tuy nhiên, loại thuốc nào cũng có những nhược điểm nhất định mà chị cần biết để sử dụng hợp lý, an toàn cho con mình.

Thuốc dạng viên đạn ngấm trực tiếp vào máu khiến nhiều bậc phụ huynh tưởng thuốc cho tác dụng nhanh hơn so với dạng uống. Nhưng thực ra thuốc đạn lại có tác dụng chậm và kéo dài. Hơn nữa, vì đút vào hậu môn nên nhiều khi bố mẹ không chú ý rất dễ bị quá liều gây hại cho sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ. Tuy thuốc không đi qua đường tiêu hóa nhưng khi đã ngấm vào máu thì hoạt chất chính của thuốc là paracetamol hay còn gọi là acetaminophen vẫn tác dụng tới cơ thể. Khi hoạt chất này bị dùng quá liều sẽ gây tổn thương tới các tế bào gan.

Ngoài ra, khi đặt thuốc vào hậu môn, nếu dùng nhiều lần sẽ gây kích ứng niêm mạc trực tràng vốn rất nhạy cảm và non yếu của trẻ em khiến trẻ dễ bị ngứa, thậm chí sưng tấy. Vì vậy, nếu dùng lâu dài có thể gây viêm trực tràng, nhiễm khuẩn hậu môn, tiêu chảy và nhiều bệnh có liên quan khác. Vì vậy, chị chỉ nên dùng khi cháu bị nôn mửa, đang ngủ hay co giật. Còn nếu cháu chỉ bị sốt bình thường thì chị nên dùng dạng uống sẽ cho tác dụng nhanh và thích hợp hơn. Để tránh những nguy cơ do thuốc, khi dùng thuốc cho bé, chị nên hỏi bác sỹ chuyên khoa.

BS Bảo Thư

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ