Khi nào người bị cholesterol cao nên uống statin?

Cholesterol sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bị cholesterol cao nên hạn chế ăn gì?

5 cách giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch

Ăn nhiều thịt trắng cũng gây tăng cholesterol như thịt đỏ

8 điều bác sỹ tim mạch khuyên bạn nên làm để hạ cholesterol

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Cholesterol là một chất béo thường tích tụ trong lòng động mạch và được cho là có hại cho trái tim. Nhiều năm trước, các bác sỹ thường chỉ xem xét về tổng mức choleterol trong cơ thể (cholesterol toàn phần) để đánh giá mức độ ảnh hưởng của nó với sức khỏe. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngoài mức cholesterol toàn phần các bác sỹ cũng đã quan tâm đến số lượng 2 loại cholesterol LDL (cholesterol xấu) và cholesterol HDL (cholesterol tốt). Dựa vào số lượng cụ thể của 2 loại cholesterol này, các bác sỹ sẽ có cái nhìn chính xác hơn về cách mà cholesterol có thể ảnh hưởng đến bệnh tim. 

Đối với phụ nữ, mức HDL trên 1,2mmol/L và đàn ông trên 1mmol/L được coi là khỏe mạnh. Mức LDL tốt cho cả nam và nữ là dưới 3 mmol/L. Để tìm ra mức độ rủi ro mắc bệnh tim mạch, các bác sỹ sẽ tính toán tỷ lệ cholesterol toàn phần với HDL. Trong trường hợp của bạn, tỷ lệ này là 1,5. Đây được xem là kết quả tốt vì tỷ lệ cholesterol toàn phần với cholesterol HDL dưới 4 được xem là khỏe mạnh. 

Để xác định một người có cần dùng statin hay không, ngoài dựa trên tỷ lệ cholesterol toàn phần với cholesterol HDL bác sỹ sẽ cho bạn thực hiện một bảng đánh giá được gọi là QRisk (đây là một bảng hỏi bao gồm tất cả các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như độ tuổi, giới tính, chỉ số cân nặng, chủng tộc, yếu tố di truyền, nồng độ cholesterol, huyết áp, tiền sử đái tháo đường, các bệnh về thận, nhịp tim...) của bạn.

Để giảm cholesterol, trước khi sử dụng thuốc bạn có thể xem xét áp dụng các biện pháp giảm cholesterol không dùng thuốc như tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống. Biết được mức cholesterol trong cơ thể cũng quan trọng như chỉ số huyết áp và cân nặng của bạn. Do vậy, bạn nên kiểm tra chỉ số cholesteol thường xuyên để có biện pháp phòng ngừa bệnh tim từ sớm. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị