Nồng độ cholesterol tốt, tại sao tôi lại phải sử dụng Statins?

Statin là loại thuốc giúp làm giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh về tim

Những người thực hiện 7 việc này mỗi ngày rất khó bị suy tim

Có thể sử dụng TPCN để hạ cholesterol máu không?

Những thực phẩm không ngờ giúp giảm cholesterol

Giảm cholesterol nhanh chóng trong 7 ngày

Chào bạn,

Đây là một câu hỏi khá hợp lý về những gì chúng ta gọi là bước ngăn ngừa sơ cấp để giảm thiểu nguy cơ phát triển các bệnh lý tim mạch - hậu quả của việc dư thừa cholesterol. Mục đích chính của sự phòng ngừa này là đem lại sức khỏe tốt cho con người, với việc chẩn đoán trước đó là không có bệnh tật với những người có vài yếu tố nguy hại (Với sự phòng ngừa thứ cấp, sự điều trị là để ngăn chặn các rối loạn tồi tệ hơn hoặc mang tính định kỳ - điều trị thứ cấp xảy ra khi bạn trải qua một cơn đau tim).

Tuổi tác và yếu tố di truyền là hai yếu tố nguy cơ cho các bệnh về tim mà chúng ta không thể thay đổi. Nhưng các yếu tố như cholesterol, huyết áp, cân nặng và việc hút thuốc có thể giảm được theo cách này hay cách khác. Các bước này được kéo dài với mục đích làm giảm nguy cơ cho sự xuất hiện các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Ví dụ, một hợp chất statin như simvastatin có thể được kê đơn, trong nguyên tắc cơ bản của cuộc sống, cùng với lời khuyên tập luyện thường xuyên, theo dõi cân nặng, huyết áp của bạn và tránh hút thuốc.

Vậy những tiêu chuẩn nào cho ngăn ngừa sơ cấp? Các hướng dẫn chính thức đã khuyến cáo một công cụ đánh giá nguy cơ được gọi là QRISK2, nó bảo gồm việc đánh giá dựa trên độ tuổi, giới tính, chỉ số cân nặng, chủng tộc, yếu tố di truyền, nồng độ cholesterol, huyết áp và một hoặc nhiều hơn những điều sau đây như đái tháo đường, các bệnh về thận, huyết áp cao, sự rung tâm nhĩ (gây ra nhịp tim bất thường), hoặc viêm khớp thấp khớp.

Nếu bạn có hơn 10% nguy cơ mắc bệnh tim thì statin là được khuyên dùng dù bạn có lượng cholesterol ổn định.

Hội liên hiệp bệnh tim Anh quốc đã đưa ra một phiên bản online tương tự của QRISK2, để bạn có thể tự kiểm tra cho chính mình. Đăng nhập vào website và vào mục “What’s your heart age?”. (http://www.qrisk.org/)

Bạn sẽ được hỏi tuổi, giới tính, nhóm chủng tộc và các thông tin khác, bao gồm nồng độ cholesterol hoặc huyết áp (nếu bạn không biết, hệ thống sẽ phân định một mức trung bình).

Tôi cũng trực tiếp trải nghiệm những câu hỏi của họ về bản thân, với độ tuổi 65, nồng độ cholesterol 6, tôi có độ tuổi bệnh tim là 63 và nguy cơ đau tim và đột quỵ trong 10 năm tới là 9,1%.

Về cơ bản, tôi sẽ không đánh giá chất lượng của statin. Mức độ cholesterol của bạn là 5, thuộc mức bình thường. Với tôi, bạn không cần được kê đơn thuốc uống với statin. Nhưng, bác sỹ là người hiểu rõ nhất về bệnh nhân. Bạn đã nói, bạn có một cuộc hẹn khác với bác sỹ của bạn. Lắng nghe lời khuyên của chính bác sỹ của bạn là quan trọng nhất. Khi bạn gặp bác sỹ bạn sẽ hiểu tại sao statin được khuyên dùng, mặc dù, từ những thông tin chi tiết được cung cấp, thì không giống như là bạn nên dùng loại thuốc này.

Chúc bạn mau khỏe.

TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Ngân Giang H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp