Mẹ đã biết khi nào trẻ cần dùng men tiêu hóa?

Nếu dùng đúng, men tiêu hóa có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ.

Men tiêu hóa và men vi sinh khác nhau như thế nào?

Đừng tùy tiện dùng men tiêu hóa

Bé bị tiêu chảy: Nên uống men tiêu hóa hay men vi sinh?

Men tiêu hóa: Tốt nhưng cần đúng thời điểm!

Men tiêu hóa là các enzyme do các tuyến trong cơ thể tiết ra để cắt thức ăn thành các phần tử nhỏ hơn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu. Chính vì vậy men tiêu hóa thường được khuyên dùng khi cơ thể thiếu hoặc không tự sản xuất được một số loại men tiêu hóa cần thiết. Với trẻ nhỏ, men tiêu hóa có thể được sử dụng trong các trường hợp sau:

Thiếu men tiêu hóa

Ở trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa thường chưa hoàn thiện, dẫn tới lượng men tiêu hóa tiết ra không đủ. Chính vì vậy, trong một số trường hợp nếu trẻ đi ngoài phân sống, rất có thể trẻ đang bị thiếu và cần được bổ sung men tiêu hóa.

Viêm teo dạ dày có thể gây thiếu men tiêu hóa ở trẻ

Ngoài ra, ở những trẻ có tình trạng viêm teo dạ dày, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u nang tuyến tụy, hay vừa phẫu thuật ruột, cắt mổ dạ dày,… các cơ quan trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng. Các tuyến tiêu hóa bị tổn thương, giảm bài tiết có thể dẫn tới tình trạng cơ thể không sản xuất hoặc sản xuất ít men tiêu hóa. Trong trường hợp này trẻ cũng cần được bổ sung một số loại men tiêu hóa như men pepsin (men dạ dày), pancreatin (men tụy), và một số loại men khác.

Rối loạn tiêu hóa

Nếu trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, ăn không tiêu, bạn nên đưa bé đi khám bác sỹ để xác định chính xác nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa. Nếu thực sự là do thiếu men tiêu hóa, bác sỹ có thể đưa ra lời khuyên về liều lượng sử dụng phù hợp cho trẻ.

Trẻ bị một số rối loạn tiêu hóa có thể cần sử dụng men tiêu hóa

Sử dụng các TPCN có men tiêu hóa theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, kết hợp cùng một chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ sung một số thực phẩm tự nhiên như sữa chua, giá đỗ,... có thể giúp hỗ trợ điều trị tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ, giúp bé tăng cường miễn dịch. 

Trẻ mới ốm dậy

Khi mới ốm dậy, cơ thể bé còn yếu nên hệ tiêu hóa cũng chưa thể tiết ra đầy đủ lượng men tiêu hóa cần thiết. Chính vì vậy, trong một vài ngày đầu sau khi ốm dậy, phụ huynh có thể trao đổi với bác sỹ cho bé dùng thêm một lượng men tiêu hóa phù hợp, giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa để bé hồi phục nhanh hơn.

Một số lưu ý khi cho trẻ dùng men tiêu hóa

- Luôn tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi cho trẻ sử dụng men tiêu hóa vì mỗi bé lại có nhu cầu loại men cũng như lượng men cần bổ sung khác nhau. Không tự ý cho bé sử dụng men tiêu hóa vì có thể vô tình gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho trẻ.

- Không sử dụng men tiêu hóa trong thời gian dài vì có thể làm cơ thể bị phụ thuộc. Thời gian sử dụng men tiêu hóa mỗi đợt tốt nhất không nên quá 10 ngày.

- Trẻ bị tiêu chảy, đi ngoài phân sống do bị dư thừa acid dạ dày, viêm loét dạ dày và viêm tụy không được sử dụng men tiêu hóa vì cơ thể trẻ đang thừa men tiêu hóa.

- Không cho trẻ uống men tiêu hóa lúc đói vì có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày dẫn tới viêm loét. Thời điểm thích hợp để cho trẻ dùng men tiêu hóa là khoảng 30 - 45 phút sau ăn.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ