Giải mã những cơn ác mộng kinh hoàng

Phụ nữ thường bị ám ảnh bởi sự an toàn của bản thân, chẳng hạn như bị tai nạn, té ngã

Ác mộng hay "bóng đè": Do đâu?

Vì sao bạn hay gặp ác mộng?

Ác mộng tiết lộ sức khỏe

Mơ thấy tiền... thì sao?

Nhiều người giải thích rằng, ác mộng chỉ là sự kết hợp ngẫu nhiên của các vùng tiềm thức trong não bộ. Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý học, giấc mơ là một phần hiện thực của cuộc sống phản ánh vào giấc ngủ. Đôi khi nó phản ánh những ước mơ, khao khát và hy vọng của con người. Nhưng cũng có khi, nó tái hiện lại những nỗi sợ hãi, mặc cảm hoặc các chấn thương tinh thần từng xảy ra trong quá khứ. Đó chính là nguyên nhân của những cơn ác mộng.

Các chuyên gia cho rằng, khi phải đấu tranh để vượt qua những tổn thương trong cuộc sống, một cách vô thức, bộ não “phát” lại những ảnh tượng không mong muốn nhiều lần để tập làm quen và tăng cường “sức đề kháng”. Do vậy, ác mộng có thể hàm chứa ý nghĩa nào đó.

Đàn ông có khuynh hướng mơ thấy thiên tai, chẳng hạn như lũ lụt, hỏa hoạn, động đất và chiến tranh. Phụ nữ thường bị ám ảnh bởi sự an toàn của bản thân, chẳng hạn như bị tai nạn, té ngã.

Cái chết

“Cái chết, những vẫn đề sức khỏe và các mối đe dọa là chủ đề thường trực trong các cơn ác mộng”, nhà nghiên cứu Genevieve Robert cho biết.

Mơ thấy mình chết không phải là điều xấu. Một số chuyên gia tin rằng, cơn ác mộng về cái chết hàm chỉ mong muốn có những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Nhưng, mơ đang hấp hối có thể liên quan đến lo lắng về sự thất bại.

Bị tấn công

Đã bao giờ bạn mơ thấy mình bị chó cắn, rắn cắn, hay bị ác thú tấn công? Cảm giác bị truy đuổi thường là một dấu hiệu chứng tỏ, bạn thấy mình không đủ khả năng để đương đầu với những tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Phản ứng để thoát khỏi kẻ thù có thể phản ánh tính cách của bạn. Bạn tìm chỗ ẩn nấp? Có thể đây chính là cách bạn đối phó với các vấn đề trong thế giới thực.

Chú ý đến hành động của mình trong mơ có thể sẽ giúp bạn tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề đang gặp phải ở hiện tại.

Mơ bay

Mơ thấy mình đang bay lên phản ánh khát vọng tự do và giải phóng. Nhưng nếu một người nào đó mơ bay trong tình trạng mất kiểm soát, đó sẽ là cơn ác mộng liên quan đến những sợ hãi về sự mất kiểm soát đối với số phận của họ.

Thảm họa tự nhiên

Đã bao giờ bạn từng mơ mình bị cuốn đi trong một cơn bão dữ dội, hay một cơn lốc xoáy quét qua, xé tan căn nhà không? Nếu mơ thấy những thảm họ này thì có lẽ bạn đang lo lắng, sợ hãi về những điều sắp xảy ra trước mắt. 

Ngã từ trên cao

Phần lớn, ai cũng từng trải qua giấc mơ này. Giấc mơ này biểu hiện những lo lắng, stress của bạn về những vấn đề trong cuộc sống như tiền bạc, sự nghiệp, những mối quan hệ…

Có một số biện pháp giúp bạn tránh những cơn ác mộng kinh hoàng trong khi ngủ:
-  Đi bộ thư giãn trước khi ngủ 30 phút;
-  Không thức quá khuya;
-  Tránh xem phim ảnh gây xúc động mạnh;
-  Tắm nước nóng trước khi đi ngủ;
-  Tránh căng thẳng, stress.
Huệ Vân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức