Ác mộng tiết lộ sức khỏe

Các nhà khoa học tin rằng, những cơn ác mộng tái diễn có thể cung cấp manh mối quan trọng về sức khỏe và thậm chí dấu hiệu cảnh báo về bệnh sắp xảy ra - đôi khi nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện.


Cơn ác mộng là dấu hiệu báo trước một số căn bệnh

Tháng trước, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep cho thấy: Những cơn ác mộng thường xuyên thời thơ ấu có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của chứng rối loạn tâm thần sau này. Nghiên cứu này được thực hiện trên việc theo dõi giấc ngủ của 6.800 trẻ em. Những trẻ gặp ác mộng 2 - 3 lần/tuần trong độ tuổi từ 2 - 7 tuổi có nguy cơ cao hơn 3,5 lần có những triệu chứng tâm thần (ảo giác, nghe được giọng nói lạ...) ở tuổi thiếu niên hơn những trẻ không thường xuyên gặp ác mộng.

GS. Patrick McNamara, Giáo sư thần kinh học tại trường Y Harvard, thành viên nhóm nghiên cứu cho rằng, những cơn ác mộng thường xuyên có thể chỉ ra những trẻ đang phải đối mặt với các sang chấn tinh thần như bị lạm dụng hoặc bắt nạt trong cuộc sống hàng ngày. Việc cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực, xem tivi quá khuya trước giờ đi ngủ có thể đóng vai trò quan trọng trong những cơn ác mộng đêm khuya.

Theo TS. Nicholas Oscroft - Chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ và bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Papworth ở Cambridge (Anh) - thành viên nhóm nghiên cứu cho rằng, rất nhiều vấn đề sức khỏe gây ra sự gián đoạn giấc ngủ bằng những cơn ác mộng.


Ác mộng là dấu hiệu báo trước của cơn suy tim

Những cơn ác mộng thường xuyên có thể là một dấu hiệu của sự ngưng thở khi ngủ - do sự tắc nghẽn đường hô hấp. Bệnh nhân bị ngừng thở khi ngủ được theo dõi thường xuyên báo cáo về những cơn ác mộng. Một nghiên cứu Đại học Swansea được đăng trên Tạp chí Y học lâm sàng về Giấc ngủ trong năm 2011, đánh giá nội dung giấc mơ của 47 nam giới với cơn ngưng thở khi ngủ. Những người thường xuyên gặp ác mộng trong giấc ngủ thể hiện những cảm xúc tiêu cực, khó chịu trong cuộc sống hàng ngày.

Một nghiên cứu vào năm 2012 được công bố trên tạp chí Y học giấc ngủ cho thấy, 91% bệnh nhân đã được điều trị ngưng thở khi ngủ bằng cách đeo khẩu trang không còn gặp những cơn ác mộng sau đó. Lý giải của các nhà khoa học về vấn đề này cho thấy, sự giảm cung cấp oxy tới não trong quá trình ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng cơn ác mộng ở bệnh nhân.

Còn theo TS. Oscroft, những giấc mơ xấu thường xuyên có thể được liên kết với vấn đề về tim. Những người có ác mộng thường xuyên ba lần có khả năng xuất hiện nhịp tim bất thường. Đây là kết quả công bố trên Tạp chí Y học Hà Lan theo một nghiên cứu trên hơn 6.000 người lớn năm 2003. Những người này còn có nguy cơ xuất hiện những cơn đau ngực cao hơn bảy lần so với những người không thường xuyên gặp ác mộng.

Tiến sĩ Oscroft giải thích: Những người có bệnh tim, đặc biệt là suy tim (tim không thể bơm đủ máu đến phổi và các cơ quan khác) thường xuyên bị khó thở vào ban đêm. Suy tim dẫn đến tích tụ nước trong phổi, làm người bệnh thở khó khăn hơn vào ban đêm. Điều này là do hầu hết các cơ bắp trở nên tê liệt trong giai đoạn này, kể cả những cơ bắp dụng để thở, khiến giấc mơ trở nên chân thực hơn và đánh thức cong người trong giấc ngủ sâu để có thể ghi nhớ rõ hơn về cơn ác mộng.

Nhiễm trùng - nhất là nhiễm trùng thận, bệnh cúm cũng có thể dẫn đến các cơn ác mộng, Giáo sư McNamara giải thích.


Parkinson xuất hiện những triệu chứng đầu tiên với những cơn ác mộng bạo lực thường xuyên

Còn những cơn ác mộng bạo lực thường xuyên có thể là một chỉ báo sớm của bệnh Parkinson - có thể xuất hiện trước khi những triệu chứng đầu tiên của bệnh đến trước cả một thập kỷ - TS. Robert Brenner - chuyên gia tư vấn thần kinh học tại Bệnh viện Spire Bushey ở Watford (Anh). Parkinson là một rối loạn thần kinh gây run cơ, cứng khớp và suy nhược. "Nội dung của những giấc mơ một số bệnh nhân gần như là luôn luôn giống nhau. Họ đang bị truy đuổi hoặc bị tấn công và thường hành động theo những cơn ác mộng, phản ứng bằng cách đá và đấm, vì vậy họ có xu hướng làm tổn thương chính mình hoặc người ngủ cùng", TS. Brenner cho biết.

Ước tính, có khoảng 15% bệnh nhân Parkinson có rối loạn giấc ngủ và có những cơn ác mộng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học vào năm 1996, cho thấy 38% bệnh nhân với những cơn ác mộng thường xuyên xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của Parkinson hơn 12,7 năm sau khi họ bắt đầu trải nghiệm chúng.

Chứng đau nửa đầu cũng thường bắt đầu bằng những giấc mơ khó chịu, liên quan đến sự giận dữ, hung hăng và bất hạnh, theo một nghiên cứu tâm lý và tâm thần năm 1996. "1/4 số bệnh nhân bị đau nửa đầu thường nhìn thấy một vầng hào quang trước một cơn ác mộng mãnh liệt, sống động, khi mà ánh hào quang giống như một ánh sáng chói mắt hoặc bánh xe quay trong giấc mơ", GS. McNamara nói.

Nhiều phụ nữ cho biết, họ có những giấc mơ kỳ lạ hơn xung quanh thời kỳ mãn kinh, TS. Tony Boret - một bác sỹ phụ khoa tại Bệnh viện Spire Bushey (Anh) cho biết. Những giấc mơ này có liên quan đến sự suy giảm nồng độ hormone estrogen. Điều này ảnh hưởng đến nồng độ serotonin - một hoạt chất trong não liên quan đến sự nóng bừng, tính khí thất thường và đổ mồ hôi ban đêm và có thể dẫn đến sự gián đoạn giấc ngủ trong khoảng 15% phụ nữ.

Một số chuyên gia cũng tin rằng, hội chứng tiền mãn kinh có thể dẫn đến những cơn ác mộng. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, phụ nữ báo cáo những cơn ác mộng nhiều hơn đáng kể so với nam giới (30% của những giấc mơ được ghi nhận mới nhất là của phụ nữ, so với 19% của nam giới). Tiến sĩ Jennie Parker - một nhà tâm lý học tại Đại học Tây nước Anh, cho biết, những cơn ác mộng có liên quan đến thay đổi nhiệt độ đã xảy ra vào những thời điểm nhất định trong chu kỳ của phụ nữ. Sự gia tăng hormone progesterone khiến nhiệt độ cơ thể của họ tăng lên và có liên quan đến chứng mất ngủ. Điều này có thể gây ra mồ hôi ban đêm và nóng bừng, cũng như giấc mơ sống động và những cơn ác mộng.

Đôi khi, những cơn ác mộng có thể phản ánh vấn đề sức khỏe như các vấn đề hô hấp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dreaming trong năm 2006 cho thấy những người có vấn đề về hô hấp thường nói về các giấc mơ liên quan đến việc bị nghẹn hoặc ngạt thở. Khi thức giấc, họ thường ra rất nhiều mồ hôi.

Theo GS. McNamar, những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp các chuyên gia y tế và cả những người bệnh có phương pháp phòng ngừa sớm những chứng bệnh có thể phát triển sau này.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất