Khoa học tìm ra cách đơn giản nhất để kéo dài tuổi thọ cho người xơ gan

Kéo dài tuổi thọ cho người xơ gan hiện vẫn là một bài toán hóc búa

4 yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

5 điều bạn nên biết về bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh sỏi gan có chữa được không?

Những dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương

Bệnh gan mạn tính đang ngày càng gia tăng, một phần do tỷ lệ người mắc chứng béo phì không hề giảm và hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn về loại hình tập thể dục tối ưu để phòng ngừa tử vong liên quan đến chai gan. Kéo dài tuổi thọ cho người xơ gan hiện vẫn là một bài toán hóc búa.

Chai gan là giai đoạn nối tiếp của xơ gan hoặc là giai đoạn cuối của xơ gan

Các hoạt động thể chất như đi bộ và các bài tập luyện tăng cường cơ bắp có thể giúp ích rất nhiều cho các bệnh nhân xơ gan. Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện này sẽ giúp cung cấp các khuyến nghị tập thể dục cụ thể cho bệnh nhân có nguy cơ mắc xơ gan và các biến chứng của nó.

Theo TS. Tracey Simon, tác giả chính của nghiên cứu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ): “Lợi ích của tập thể dục từ lâu đã được đề cao, nhưng tác động của tập thể dục đối với tỷ lệ tử vong do xơ gan và ung thư gan hiện vẫn chưa được khám phá.”

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 68.449 phụ nữ đến từ Nghiên cứu sức khỏe y tá và 48.748 nam giới từ Nghiên cứu theo dõi chuyên gia y tế Mỹ không biết bệnh gan ở thời điểm ban đầu. Những tình nguyện viên cung cấp dữ liệu về hoạt động thể chất, bao gồm loại và cường độ tập luyện một cách chính xác. Cứ sau 2 năm (từ 1986 đến 2012), các nhà nghiên cứu lại kiểm tra mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và tử vong liên quan đến xơ gan.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng những người trưởng thành trong nhóm đi bộ mỗi tuần nhiều nhất có nguy cơ tử vong liên quan đến xơ gan thấp hơn 73% so với những người ở nhóm thấp nhất. Nguy cơ càng giảm khi họ đi bộ kết hợp với tập luyện cơ bắp.

“Phát hiện của chúng tôi hỗ trợ nghiên cứu sâu hơn để xác định loại hình và cường độ hoạt động thể chất tối ưu để ngăn ngừa rủi ro ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh xơ gan”, TS. Simon cho hay.

Biết Tuốt H+ (Theo DDW)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa