Khói bụi: Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

BS. Đặng Hùng Minh – Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Bệnh phổi COPD: “Kẻ sát nhân” không nhiều người biết mặt

Thảo mộc cho người bệnh COPD dễ thở

Bệnh hô hấp mạn tính: Từng đồng lương hưu chữa bệnh đủ sao?

Khi nào bệnh nhân COPD cần thở oxy?

Theo BS. Đặng Hùng Minh – Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, ô nhiễm không khí có thể gây ra nhiều bệnh tật về Hô hấp trong đó, nghiêm trọng nhất và cũng chiếm tỷ lệ nhiều nhất chính là căn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD. Căn bệnh này đang khiến khoảng 4,2% người dân Việt Nam bị suy giảm chất lượng cuộc sống và luôn sống với nguy cơ tử vong rình rập.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD (Ảnh: vovworld)

Ô nhiễm không khí có nhiều dạng và khói bụi chỉ là một trong những nguyên nhân này. Những người phải tiếp xúc với khói bụi từ giao thông hàng ngày, khói bụi khóa chất công nghiệp, khói bụi từ đốt rơm rạ, sử dụng bếp than, củi lâu năm đều có nguy cơ cao mắc bệnh CODP. Ngoài ra, rất nhiều bệnh nhân khác mắc COPD là do hút thuốc lá, thuốc lào thâm niên (khoảng 10 năm trở lên). Họ không biết rằng, khói thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí nặng nề.

Các triệu chứng đặc trưng nhất của căn bệnh này là khó thở nặng dần theo thời gian, ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm và thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng. COPD không có khả năng chữa khỏi mà bệnh nhân phải sống suốt đời với căn bệnh này. Do đó, cách tốt nhất để đối phó với căn bệnh này là phòng ngừa.

Theo BS. Minh những cách để phòng ngừa COPD do ô nhiễm không khí là:

- Ra đường phải bịt khẩu trang có chất lượng tốt để tránh khói, bụi;

- Không hút thuốc lá, khuyên người thân bỏ thuốc lá, tránh môi trường nhiều khói thuốc;

- Đun nấu ở nơi thoáng đãng...

Ngoài ra, bạn cũng nên chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, thực hiện chế độ ăn uống khoa học và sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp