Khi nào bệnh nhân COPD cần thở oxy?

Liệu pháp thở oxy giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân COPD

COPD - kẻ giết người lấy cắp hơi thở

Khám bệnh COPD, hen phế quản ở đâu uy tín và chất lượng?

Làm gì để dự phòng cơn COPD cấp?

Cách cải thiện "chuyện ấy" ở bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính

Thông qua các phế nang của phổi, oxy được truyền vào máu đi nuôi cơ thể. Khi các mô và cơ bắp sử dụng oxy, carbonic sẽ được sinh ra. Carbonic lại từ máu được đưa đến các phế nang, sau đó được thải loại ra môi trường bên ngoài.

Trong trường hợp bệnh nhân COPD nhận không đủ oxy vào máu và đưa carbon dioxide ra ngoài, tình trạng này kéo dài có thể gây căng thẳng cho tim, gây khó thở liên tục, suy giảm khả năng ghi nhớ, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi thường xuyên, không đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Lúc này, phương pháp điều trị cấp thiết được bác sỹ chỉ định là liệu pháp thở oxy. Tùy thuộc vào mức độ oxy trong máu, một người có thể quy định bổ sung oxy với một liều lượng nhất định.

Có hai cách chính để xác định lượng oxy trong máu của bệnh nhân. Đó là là thử nghiệm khí máu động mạch và một bài kiểm tra nồng độ oxy.

Đối với phương pháp thử nghiệm khí máu động mạch (ABG), các bác sỹ sẽ trực tiếp rút máu và tiến hành đo nồng độ oxy trong phòng thí nghiệm. Đây là phương pháp chính xác nhất để đo nồng độ oxy trong máu.

Bài kiểm tra oxy sẽ được thực hiện bằng thiết bị đo nồng độ oxy. Đây là một thiết bị nhỏ, được gắn trên đầu ngón tay bệnh nhân. Nó sẽ đo lượng hemoglobin, một phần của các tế bào máu đỏ mang oxy, từ đó cung cấp cho bác sỹ biết lượng oxy trong máu là bao nhiêu. Quá trình kiểm tra oxy bằng thiết bị đo thường là đi bộ 6 phút. Bài kiểm tra sẽ đánh giá nhu cầu của một người cần bao nhiêu lượng oxy trong quá trình hoạt động.

Hiện có rất nhiều thiết bị giúp cung cấp oxy cho phổi, bao gồm cả những thiết bị xách tay có thể mang theo bên mình. Một số người bị COPD chỉ sử dụng oxy trong quá trình hoạt động hoặc khi ngủ, trong khi nhiều bệnh nhân khác lại phải sử dụng oxy 24/24.

M. Hiếu H+ (Theo Copdfoundation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp