Thảo mộc cho người bệnh COPD dễ thở

Các loại thảo mộc giúp người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính dễ thở hơn

Phân biệt bệnh hen suyễn và phổi tắc nghẽn mạn tính?

Bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính trên con đường đi "không có lối về"

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

COPD - kẻ giết người lấy cắp hơi thở

Mục tiêu điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính chủ yếu là làm giảm triệu chứng bằng cách ngừng tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ (khói thuốc lá, bụi,...), dùng thuốc và phục hồi chức năng. Ghép phổi là một phương pháp điều trị COPD xâm lấn với tỷ lệ thành công không cao. Ngày nay, người ta đã bắt đầu tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế, ít xâm lấn và có tỷ lệ thành công cao hơn, chẳng hạn như liệu pháp tế bào gốc và các loại thảo mộc.

Thảo mộc với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Một số loại thảo mộc có thể hỗ trợ chức năng phổi, giúp giảm các triệu chứng của COPD và làm cho người bệnh dễ thở hơn, chẳng hạn:

Bạc hà

Mint-on-the-table-000052807408_Large

Bạc hà là thành phần chính của các sản phẩm hỗ trợ hô hấp, chẳng hạn khi bị "tịt mũi" bạn sẽ nghĩ ngay đến một viên kẹo ngậm bạc hà để "thông mũi, mát họng". Khoa học đã chứng minh, tinh dầu bạc là có thể làm giãn các đường thông khí, giúp bạn dễ thở hơn. Suy giảm thông khí mạn tính chính là nguyên nhân gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Oregano

Oregano-cành-với-khô-on-a-Wood-Table-000009852802_Large

Nếu đã từng tìm hiểu về nền ẩm thực tinh tế của Italia, bạn sẽ thấy rằng cây Oregano là một thành phần không thể thiếu trong các món ăn của đất nước này. Oregano được sử dụng như một loại gia vị, là một loại cây thuộc họ bạc hà được trồng lâu năm ở vùng Địa Trung Hải, lá của cây này thường được ăn kèm với Pizza. Ở Việt Nam, bạn có thể mua Oregano khô tại các siêu thị.

Không chỉ làm tăng hương vị cho các món ăn, cây Oregano còn được sử dụng như một loại thảo mộc. Cây này có chứa carvacrol và acid rosmarinic có tác dụng như một loại thuốc thông mũi và thuốc kháng histamine. Những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc bị dị ứng theo mùa hãy thử nấu ăn với Oregano để giảm triệu chứng.

Củ nghệ

Củ nghệ-root- (Curcuma longa-) -000041449306_Large

Nghệ là loại gia vị quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Không chỉ dùng để chế biến thức ăn, nghệ còn được sử dụng để làm đẹp và làm thuốc.

Một nghiên cứu mới đây do Viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NIH) công bố cho thấy curcumin - một thành phần hoạt chất có trong củ nghệ (tạo nên màu vàng đặc trưng của củ nghệ) có nhiều lợi ích đối với những người mắc bệnh phổi. Cụ thể, curcumin có thể giúp ngăn ngừa và điều chỉnh tình trạng viêm nhiễm ở đường hô hấp, giúp kiểm soát tình trạng thiếu oxy trong cơ thể.     

Rễ Osha

OSHA-root-kẹo-in-mật ong-000015893862_XXXLarge

Rễ Osha được đánh giá là một trong những loại thảo mộc hỗ trợ chức năng phổi tốt nhất ở Mỹ. Cây Osha mọc chủ yếu ở dãy núi Rocky, còn gọi là Rặng Thạch Sơn, miền Tây Bắc Mỹ. Người Mỹ bản địa sử dụng rễ Osha trong nhiều thế kỷ nay. Trong rễ Osha có camphor giúp tăng cường lưu thông phổi và tạo ra hiệu ứng tương tự thuốc kháng histamine. Loại rễ này giúp làm sạch chất nhầy từ phổi và xoang, bảo vệ cơ thể chống lại viêm nhiễm đường hô hấp, tăng lượng máu đến phổi và tăng cường chức năng sức khỏe tổng thể. 

á của cây này thường được ăn kèm Pizza
Kim Chi H+ (Theo Lunginstitude)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất