Không còn ngần ngại khi sử dụng phương pháp ngủ Ferber cho con

Phương pháp Ferber giúp con ngủ ngon và ít thức dậy trong đêm hơn.

Mắc hội chứng “giấc ngủ kinh hoàng” phải làm sao?

Nhận biết sức khỏe của bé qua giấc ngủ

8 điều cha mẹ nên biết về giấc ngủ của con

Dạy con ngủ xuyên đêm với phương pháp Ferber

Nghiên cứu cho thấy, một đứa trẻ khóc nhiều rồi tự rơi vào giấc ngủ giúp cho thời gian ngủ của đứa trẻ dài hơn và điều này cũng giúp kéo dài thời gian ngủ cho bố mẹ. PGS.TS Michael Gradisar tại khoa Tâm lý học, trường Đại học Flinders, Australia vừa cùng các đồng nghiệp công bố phát hiện này trên tạp chí Pediatrics.

Kết quả này có thể khiến các bậc cha mẹ cảm thấy yên tâm hơn và bớt lo lắng trong việc dỗ dành con ngủ để con thôi không khóc. Thiếu ngủ trong thời gian con nhỏ, cũng là một trong những lý do khiến nhiều bà mẹ bị mắc bệnh trầm cảm. Những nhà nghiên cứu hy vọng, kết quả này sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm cách để quản lý giấc ngủ của trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh khóc và tự rơi vào giấc ngủ sẽ làm thơi gian ngủ của trẻ kéo dài hơn

Phương pháp ngủ Ferber giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn mà không ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu ngẫu nhiên, kiểm soát liên quan đến 43 trẻ từ 6 – 16 tháng tuổi cùng cha mẹ của chúng. Tất cả các bé đều khó ngủ vào ban đêm.

Cha mẹ của 14 trẻ sơ sinh được yêu cầu sử dụng phương pháp Ferber trong 12 tháng. Kỹ thuật này liên quan tới việc bỏ qua tiếng khóc của trẻ và chỉ kiểm tra chúng vào những thời điểm cụ thể với khoảng thời gian ngày càng tăng. Ý tưởng này giúp dạy trẻ cách chấp nhận với việc chúng sẽ phải thích nghi, tự lập với việc sẽ không có ai trợ giúp, và phải tự ngủ lại.

Cha mẹ của 14 trẻ sơ sinh khác sử dụng một phương pháp “nhẹ nhàng” hơn trong 12 tháng. Phương pháp này là trì hoãn giấc ngủ của trẻ, để khiến trẻ mỏi, mệt và tự rơi vào giấc ngủ. Các bậc phụ huynh của 14 trẻ sơ sinh còn lại thì hành động như bình thường và không dùng biện pháp nào can thiệp vào giấc ngủ của con.

Kết quả là:

Các nhà nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh của các bậc cha mẹ sử dụng kỹ thuật Ferber ngủ trung bình sớm hơn 13 phút mỗi đêm và ít thức dậy thường xuyên vào ban đêm hơn. 

Nhiều bậc cha mẹ vẫn lo ngại về việc sử dụng phương pháp ngủ Ferber cho con, nhưng qua nghiên cứu này, thì đã chứng minh rằng, phương pháp này không hề gây hại, và không tìm ra sự khác biệt đáng kể về tình cảm và sự căng thẳng của 3 nhóm trẻ sơ sinh và bố mẹ của chúng. Từ mẫu nước bọt của trẻ sơ sinh, nhóm nghiên cứu thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể trong việc sản sinh các hormone căng thẳng giữa 3 nhóm.

PGS.TS Michael Gradisar và các đồng nghiệp hy vọng các bậc cha mẹ của trẻ sơ sinh từ 6 – 16 tháng có thể áp dụng phương pháp này để trẻ ngủ ngoan hơn và giúp cải thiện giấc ngủ của chính họ trong đêm, bởi những bằng chứng này đã chứng tỏ, phương pháp ấy không có hại gì cho các bé. Ông và các đồng nghiệp sẽ có những nghiên cứu sâu hơn nữa để chứng minh điều này.

Ngoài ra, với những ông bố bà mẹ đang chăm con nhỏ, có thể tìm hiểu và sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có thành phần từ thảo dược thiên nhiên giúp nâng cao sức đề kháng và cải thiện chất lượng giấc ngủ để dù thời gian ngủ ngắn nhưng vẫn đủ tỉnh táo và bớt mệt mỏi.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ