Càng nóng, khớp càng đau

Không chỉ mùa lạnh, thoái hóa khớp còn tăng nặng khi vào mùa nắng nóng (Ảnh minh họa)

Ăn gà bỏ da, lãng phí "thuốc" phòng bệnh xương khớp

Phát hiện sớm bệnh viêm xương khớp nhờ xét nghiệm máu

Thiên niên kiện trị bệnh xương khớp

Khớp thêm đau khi nắng nóng

Khi tuổi thọ con người gia tăng, các bệnh về xương khớp ngày càng trở nên phổ biến, trong đó thoái hóa khớp chiếm một tỷ lệ rất cao: 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi. Bệnh không gây tử vong nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sụt giảm khả năng lao động, điều trị lâu dài, là gánh nặng về kinh tế - tinh thần cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội.
Thoái hóa khớp là tình trạng hư hại sụn khớp không hồi phục. Sụn khớp chính là thành phần trắng, giòn bao bọc hai đầu xương của một khớp. Sụn khớp bao gồm thành phần chất nền tạo nên sụn khớp mà chủ yếu là collagen typ 2. Thành phần chất nền được tạo nên bởi tế bào sụn (số lượng tế bào sụn rất ít chỉ khoảng 2% trọng lượng khô của sụn và không có khả năng phân chia, hồi phục khi bị tổn thương).
Sụn khớp bị hư hại do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Khiêng vác quá nặng, béo phì, ngồi xổm, leo cầu thang hay leo dốc nhiều, chấn thương khớp hoặc có thể do chấn thương lặp đi lặp lại như trong trường hợp bị đứt dây chằng khớp.
Tránh các hoạt động gây tỏn hại xương khớp (Ảnh minh họa)
Nắng nóng gia tăng khó chịu ở bệnh nhân khớp
Nắng nóng không làm tình trạng hư sụn khớp nặng hơn nhưng bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu hơn với cơn đau do thoái hóa khớp. Nhiệt độ không khí tăng làm cho bệnh nhân với khớp bị thoái hóa có viêm màng bao khớp gây sưng tràn dịch cảm thấy đau nhiều hơn và có cảm giác giống như bị sốt - nhưng thực tế khi đo nhiệt độ không thấy cao.
Trong những ngày sắp tới, tình trạng nắng nóng còn tiếp diễn và ngày càng nóng hơn. Những bệnh nhân bị thoái hóa khớp sẽ cảm thấy khó chịu hơn. Do đó, việc điều trị là rất cần thiết cho những bệnh nhân đã có tình trạng thoái hóa khớp.
Các biện pháp giảm thiểu cơn đau khớp không dùng thuốc như: Trang phục quần áo nhẹ, thoáng, ăn uống đầy đủ, nhất là cung cấp nước cho cơ thể tránh tình trạng thiếu nước ở người già cũng góp phần hết sức quan trọng trong việc chống lại các cơn đau của bệnh khớp.
Việc dùng thuốc điều trị sẽ bao gồm các thuốc kháng viêm giảm đau, các thuốc làm chậm lại quá trình hư hại sụn khớp.
Chăm khớp mùa nắng
Vậy, chăm sóc xương khớp như thế nào cho đúng?
Đi khám khi có hiện tượng đau xương khớp (Ảnh minh họa)
Xương cũng cần được bổ sung dinh dưỡng mỗi ngày vì vậy ăn uống đảm bảo cũng là một yếu tố cần thiết để đảm bảo sức khỏe của xương. Việc ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là dân văn phòng do tính chất công việc khó có thể duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý một cách đều đặn. Tình trạng ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít đồng thời thực phẩm không đa dạng sẽ dẫn đến thiếu hụt nhiều dưỡng chất thiết yếu là những nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp. Như vậy, để đảm bảo sức khỏe xương khớp cần liên tục bổ sung các loại rau quả, ăn vừa đủ thức ăn giàu chất đạm, tinh bột và nên uống sữa để duy trì nguồn dinh dưỡng chăm sóc khớp. Cùng đó duy trì một nếp sống lành mạnh như: tập thể dục, vận động đều đặn khoa học kết hợp với dinh dưỡng đa dạng, giàu vi chất tốt cho xương khớp như: Calci, vitamin D, mangan, selen, chất chống oxy hóa… là cách phòng ngừa loãng xương và thoái hóa khớp hiệu quả.
Khi bị đau nhức khớp, người bệnh nên đi khám bệnh, tốt nhất là khám chuyên khoa khớp để xác định nguyên nhân (tổn thương thực thể, thoái hóa khớp hay chỉ là do viêm khớp phản ứng) và có chỉ định điều trị sớm.
Về phòng bệnh, người bị thoái hóa khớp cũng cần giữ ấm cơ thể mình, trong đó đặc biệt lưu ý các khớp. Khi có dấu hiệu nhức khớp, tê, mỏi xảy ra (nhất là khi ngủ dậy) ở vị trí nào thì hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách thoa dầu. Mục đích là làm nóng vùng xung quanh đó để cho các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng để nuôi các khớp. Tốt nhất giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng khớp bị thoái hóa.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp