13 cách xóa nếp nhăn, cấp cứu làn da già nua và lão hóa

Làm gì để xóa nếp nhăn, giảm nếp nhăn, giúp da tươi trẻ hơn?

Da nổi mụn có nên trang điểm hay dùng kem dưỡng ẩm?

7 điều tồi tệ sẽ xảy ra nếu bạn không dùng kem dưỡng ẩm

Loại mỹ phẩm nào phù hợp với làn da nhạy cảm?

Tại sao dưỡng trắng mãi mà da vẫn đen sạm?

1. Tránh ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân số 1 gây ra nếp nhăn. Trong một nghiên cứu trên cặp song sinh giống hệt nhau, bác sỹ Darrick Antell thấy rằng, người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trông trẻ hơn và ít nếp nhăn hơn so với người kia.

2. Không hút thuốc

Ngày càng có nhiều nghiên cứu xác nhận rằng, khói thuốc lá kích thích sản xuất một loại enzyme phân hủy collagen và elastin – các protein quan trọng của da. Làn da của những người hút thuốc nhăn nheo hơn và yếu hơn so với người không hút thuốc.

3. Ngủ đủ

 Bác sỹ da liễu Nicholas Perricone nói rằng khi bạn ngủ đủ giấc, cơ thể sản sinh cortisol dư thừa – một hormone phá vỡ các tế bào da. Nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp sản xuất nhiều HGH (hormone tăng trưởng) giúp da đàn hồi tốt hơn và ít nhăn hơn.

4. Đừng nheo mắt

Nheo mắt khiến các cơ trên mặt tạo thành rãnh nhăn bên dưới bề mặt da. Rãnh này cuối cùng sẽ thành nếp nhăn. Hãy đeo kính khi đọc sách, đeo kính râm khi ra ngoài nắng giúp bảo vệ làn da quanh mắt và giúp bạn không nheo mắt.

Nheo mắt hình thành nếp nhăn quanh mắt

5. Ăn nhiều cá

Cá hồi – và các loại các nước lạnh khác – rất giàu protein, acid béo omega-3 giúp nuôi dưỡng tế bào da và giữ cho làn da đầy đặn, tươi trẻ, giảm nếp nhăn.

6. Ăn đậu nành

Hầu hết các bằng chứng từ nghiên cứu trên động vật cho thấy, ăn đậu nành giúp bảo vệ hay chữa lành một số tổn thương da do ánh nắng mặt trời. Gần đây, một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí European Journal of Nutrition cho thấy, bổ sung đậu nành (cùng chiết xuất từ trà trắng, hạt nho, cà chua và một số vitamin) giúp cải thiện cấu trúc da, giúp da săn chắc hơn chỉ sau 6 tháng.

7. Ăn, uống cacao

Các nhà nghiên cứu cho biết, cacao có chứa hàm lượng cao hai flavanol là (epicatchin và catechin) giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu thông máu đến các tế bào da, giữ ẩm và giúp da mềm mịn hơn.

8. Đừng rửa mặt quá nhiều

Theo bác sỹ da liễu tại Đại học Maryland Medical Center, dầu nhờn trên da chính là lớp bảo vệ tự nhiên, giúp da ẩm và ngăn ngừa nếp nhăn. Rửa mặt quá nhiều có thể khiến da mất đi lớp bảo vệ này. Hơn nữa, nếu xà phòng chứa chất tẩy rửa mạnh sẽ rất hại cho da.

9. Sử dụng acid alpha-hydroxy (AHA)

Những acid tự nhiên lấy đi các lớp tế bào chết trên da, giảm nếp nhăn và rãnh nhăn, đặc biệt quanh mắt. Có bằng chứng cho thấy, nồng độ cao AHAs có thể giúp kích thích sản xuất collagen, giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

10. Dùng vitamin C

Nghiên cứu tại Đại học Tulane cho thấy, bô sung vitamin C có thể tăng sản xuất collagen, bảo vệ da chống lại tác hại từ tua UVA và UVB, giảm tình trạng tăng sắc tố, cải thiện viêm da.

11. Tiêm botox

Tiêm botox là liệu pháp thẩm mỹ giúp làm đầy nếp nhăn và rãnh nhăn được nhiều phụ nữ ưa chuộng.

12. Điều trị bằng laser

Năng lượng từ tia laser giúp loại bỏ lớp trên cùng của da, kích thích sản xuất collagen tự nhiên. Kết quả là da sẽ mượt mà hơn, giảm nếp nhăn rõ rệt.

13. Dùng kem dưỡng ẩm

Bác sỹ Ashinoff cho biết: “Phụ nữ đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm chống lão hóa da nhưng lại bỏ qua kem dưỡng ẩm, trong khi kem dưỡng ẩm thực sự rất cần thiết cho da giúp giảm các nếp nhăn trên da”. 

Vân An H+ (Lược dịch Webmd)

Gợi ý kem dưỡng da giúp dưỡng ẩm, tăng sinh collagen và elastin, ngăn ngừa lão hóa da, nuôi dưỡng làn da sáng hồng tự nhiên

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp