20 lầm tưởng về sức khỏe ai cũng mắc (P1)

Uống nhiều sữa chưa hẳn đã tốt

7 lầm tưởng tai hại về thuốc tránh thai khẩn cấp

4 lầm tưởng về đậu nành

Những lầm tưởng về dinh dưỡng cho người lớn tuổi

'Sính thuốc bổ': Sai lầm của nhiều người cao tuổi

5 sai lầm thường gặp khi chọn mua vitamin tổng hợp

1. Mặc thật ấm, nếu không sẽ bị cảm lạnh – Sai!

Bị lạnh không đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị cảm lạnh, bởi cảm lạnh là do virus gây ra, tức là bạn chỉ bị khi nhiễm virus. Không có bằng chứng nào cho thấy thấy nếu ra ngoài trời lạnh với mái tóc ướt sẽ khiến bạn bị ốm, trừ trường hợp bạn bị hạ thân nhiệt.

Một lý giải khoa học đã chỉ ra rằng, khi trời lạnh, con người dành nhiều thời gian ở trong nhà hoặc văn phòng hơn. Những không gian kín ấy đã tạo điều kiện cho virus cúm lây lan từ người này sang người khác.

Bị lạnh không đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị cảm lạnh

2. Chất có trong gà tây gây buồn ngủ – Sai!

Gà tây là một món ăn truyền thống trong dịp Lễ Tạ ơn (Thanksgiving). Gà tây chó chứa chất Tryptophan – một loại acid amin tự nhiên được chứng minh là có khả năng thư giãn não. Chính vì thế, nhiều người cho rằng ăn gà tây sẽ gây buồn ngủ.

Gà tây không gây buồn ngủ như bạn tưởng

Tuy nhiên, không chỉ riêng gà tây mà còn rất nhiều loại thực phẩm khác có chứa Tryptophan. Thậm chí, Cheddar - một loại phô mai rất phổ biến ở Anh có hàm lượng Tryptophan nhiều hơn gà tây nhưng chưa bao giờ được xem là thực phẩm giúp ngủ ngon. Bia, rượu mới chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy buồn ngủ sau bữa tiệc.

3. Vitamin tổng hợp giúp khỏe hơn – Sai!

Vitamin tổng hợp được quảng cáo có công hiệu thần kỳ, chỉ một viên đã có thể cung cấp mọi thứ cơ thể cần mỗi ngày.

Thế nhưng, trong nhiều thập kỷ nghiên cứu, chưa một bằng chứng nào cho thấy vitamin tổng hợp hiệu quả như vậy. Thậm chí, một số chuyên gia cho rằng vitamin tổng hợp “chỉ là sự lãng phí tiền bạc” và một số sản phẩm còn tiềm ẩn nguy cơ ung thư và bệnh tim mạn tính.

4. Uống bia trước rượu sẽ không bị say – Sai!

 Chưa có bằng chứng nào cho thấy thứ tự uống rượu và bia đem lại lợi ích

Một số người cho rằng “uống bia trước rượu sẽ không bị say. Uống rượu trước bia sẽ tỉnh táo”. Thực tế thì đó chỉ là lầm tưởng và là cái “cớ” để bạn uống thả ga trong bữa tiệc mà thôi.

GS. Julia Chester – chuyên gia về thần kinh học hành vi tại Đại học Purdue, khẳng định rằng cho đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy thứ tự uống rượu và bia đem lại lợi ích. Đơn giản là một hỗn hợp thức uống có cồn khiến dạ dày mất nhiều thời gian tiêu hóa chúng và khiến người ta ít có cảm giác bị say.

5. Bột ngọt có thể gây bệnh – Sai!

Lầm tưởng này xuất phát từ một bài đăng trên Tạp chí Y học Anh (New England Journal of Medicine) của một bác sỹ vào năm 1968. Bài viết này có đề cập đến thuật ngữ “Hội chứng nhà hàng Trung Quốc” – mô tả triệu chứng mệt mỏi, tê bì sau khi dùng các món ăn có cho bột ngọt ở Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc). Vị bác sỹ này cho rằng hội chứng này là do monosodium glutamate có trong bột ngọt gây ra.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Hóa học Mỹ, bột ngọt chỉ có tác động tạm thời đến cơ thể nếu tiêu thụ với số lượng lớn khi đói. Bột ngọt chỉ là một acid amin thông thường, thành phần có thêm phân tử natri và “nó an toàn cho hầu hết mọi người”.

Bột ngọt an toàn cho hầu hết mọi người

Thay vào đó, việc ăn quá nhiều các thức ăn có nhiều chất tăng hương vị hay quá nhiều muối mới chính là nguyên nhân gây nên bất ổn cho sức khỏe và đó chính là "Hội chứng nhà hàng Trung Quốc".

6. Sữa làm giảm nguy cơ gãy xương – Sai!

Sức mạnh của việc quảng cáo sữa làm cho nhiều người lầm tưởng rằng uống nhiều sữa sẽ làm giảm nguy cơ bị gãy xương. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không có mối liên hệ nào giữa việc uống nhiều sữa có thể phòng ngừa loãng xương và gãy xương.

Uống sữa không làm giảm nguy cơ gãy xương

7. Cà phê làm trẻ em chậm lớn – Sai!

Nhưng thực tế, các nghiên cứu khoa học không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy việc uống cà phê ảnh hưởng đến sự phát triển xương ở trẻ em. Trong khi đó, việc tiêu thụ nhiều caffeine ở người lớn có thể gây hạn chế hấp thụ calci. Tuy nhiên, lượng calci bị giảm đi có thể được bù đắp nhanh chóng với một muỗng canh sữa.

“Lời đồn” này bất đầu khi một hãng sản xuất ngũ cốc ăn sáng có tên CW Post cố gắng đẩy ra thị trường một thức uống thay thế cho cà phê. Vì vậy, họ chạy quảng cáo với thông điệp "cà phê là một chất độc thần kinh và đừng bao giờ cho trẻ em uống".

8. 90% thân nhiệt bị thất thoát qua đầu  – Sai!

Thân nhiệt thoát ra từ mọi bộ phận không được che phủ

Sự thật là thân nhiệt sẽ thoát ra từ bất kỳ bộ phận nào không được che phủ. Đầu là bộ phận tiếp xúc với môi trường nhiều hơn trong khi cơ thể thì luôn mặc quần áo, vì vậy, thân nhiệt thoát ra từ đầu sẽ nhiều hơn một chút. "Nếu không đội mũ, bạn sẽ bị mất nhiệt qua đầu, cũng như bạn sẽ mất nhiệt qua chân nếu đang mặc quần đùi", TS.BS. Richard Ingebretsen cho biết trên WebMD.

9. Ăn no trước khi bơi dễ bị chuột rút  – Sai!

Nhiều phụ huynh không cho con mình đi bơi trong vòng 30 phút đến 1 tiếng sau khi ăn vì theo lý thuyết, sau khi ăn, máu sẽ tập trung cho dạ dày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Điều này có nghĩa là lượng máu ở các cơ bắp sẽ ít đi và khiến dễ bị chuột rút.

Chưa có trường hợp nào bị chuột rút vì đã ăn no trước khi bơi

Thế nhưng, cho đến nay vẫn không có bằng chứng khoa học nào cho quan điểm trên và chưa có trường hợp nào bị chuột rút vì đã ăn no trước khi bơi cả!

10. Rượu khiến bạn “điên khùng”  – Sai!

Có lẽ đó là nỗi oan mà con người đã áp đặt cho loại thức uống đặc biệt này. Bởi các nghiên cứu khoa học từ năm 1960 đã chứng minh những hành động khi say rượu phản ánh trực tiếp những suy nghĩ, mong muốn, hy vọng chứ không phải biến người uống thành một người hoàn toàn khác. Vì vậy, nếu mong đợi rượu sẽ khiến bạn thích hát karaoke thì hãy thực hiện điều đó khi say.

(Còn nữa)

Kim Chi H+ (Theo Businessinsider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn