3 hiểu nhầm về đậu nành mà bạn nên từ bỏ ngay từ bây giờ

Ăn đậu nành đúng cách không chỉ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất mà còn rất tốt cho sức khỏe

Đậu phụ trứng chiên vàng sốt xì dầu ngon tuyệt

Ăn đậu nành, đậu lăng có thể làm giảm hiệu quả điều trị ung thư vú

Có nên cho bé uống sữa đậu nành khi bé không uống được sữa bò?

Ăn nhiều isoflavone làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

1. Đậu nành có thể gây ung thư

Hầu hết mọi người đều đã nghe nói rằng, đậu nành có thể làm tăng mức độ estrogen, một hormone đã được chứng minh có liên quan đến ung thư vú và buồng trứng. Tuy nhiên, điều gì đang gây hiểu nhâm ở đây?

TS. Mark Messina - Giám đốc điều hành Viện Dinh dưỡng Đậu nành (Mỹ) cho biết, lo ngại về mối liên quan giữa đậu nành và ung thư xuất hiện từ một nghiên cứu năm 1998 ở chuột, theo đó các nhà khoa học phát hiện ra các isoflavone trong đậu nành có khả năng hoạt động tương tự như hormone estrogen, yếu tố có liên quan tới sự hình thành các khối u ở vú. Điều này làm cho các chuyên gia lo lắng rằng ăn đậu nành có thể làm cho ung thư vú trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này đã chứng minh điều này là không đúng, thậm chí việc ăn đậu nành ở những bệnh nhân ung thư vú còn có thể giúp làm giảm sự tái phát của bệnh và cải thiện khả năng sống sót của họ.

Do đó, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ khuyến cáo, bệnh nhân ung thư vú có thể tiêu thụ đậu nành như một cách an toàn phòng ngừa bệnh tái phát.

2. Đậu nành ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nhiều người cho rằng nam giới ăn đậu nành có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Tính chất giống như estrogen của đậu nành đã khiến nhiều người đặt nghi vấn rằng, ăn quá nhiều loại thực phẩm này có gây ảnh hưởng đến sinh sản. Và một số nguyên cứu đã làm dấy lên những lo ngại này, cụ thể một phân tích nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy, phụ nữ tiền mãn kinh ăn các thực phẩm từ đậu nành đã làm giảm giảm nồng độ của 2 kích thích tố quan trọng cần thiết cho khả năng sinh sản. Và một nghiên cứu năm 2008 cũng phát hiện ra, các hợp chất bắt trước estrogen trong đậu nành cũng có thể làm giảm khả năng sinh sản ở chuột cái.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu lớn khác sau này lại chứng minh rằng, việc ăn một lượng đậu nành vừa phải lại có thể giúp bảo vệ trứng và hữu ích cho những người muốn thụ thai.

3. Đậu nành làm cho đàn ông phát triển ngực

Đã có 2 người đàn ông đã được chẩn đoán bị mắc chứng feminising (chứng ngực to) do ăn đậu nành quá nhiều. Trong đó, một người là nam giới 19 tuổi ăn chay đã ăn từ 12 - 20 khẩu phần đậu nành mỗi ngày, còn người kia là một người đàn ông 60 tuổi uống khoảng 3 lít sữa đậu nành/ngày.

Tuy nhiên, một phân tích năm 2010 của hơn 30 nghiên cứu trước đó lại không tìm thấy được bất cứ bằng chứng nào làm sai lệch về mức độ hormone của nam giới. Các nhà khoa học cho biết, điểm mấu chốt là nên kiểm soát lượng đậu nành trong chế độ ăn của bạn, ăn với mức độ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là nguy cơ đối với sức khỏe của bạn.

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng