4 hiểu nhầm về trẻ sơ sinh có thể bạn vẫn mắc phải

Trẻ sơ sinh có rất nhiều điều thú vị mà không phải bố mẹ nào cũng hiểu hết được

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh cảnh báo cha mẹ nên đưa con đi khám ngay!

Phát hiện mới về đột biến gene hiếm gặp gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Những điều nên và không nên làm khi đến thăm trẻ sơ sinh

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà: 3 sai lầm cha mẹ thường mắc phải

1. Trẻ sơ sinh cần đi tiêu ít nhất 1 lần/ngày

Theo TS. Andrew Adesman - chuyên gia y tế về Nhi khoa và Phát triển Hành vi tại Bệnh viện Nhi Schneider ở New York, Mỹ, thông thường trẻ sơ sinh sẽ đi tiêu khoảng một vài lần/ngày, tuy nhiên điều này là không ổn định, bởi cũng có khi phải 3 - 4 ngày trẻ mới đi đại tiện 1 lần, đặc biệt là khi trẻ ở độ tuổi 2 - 3 tháng tuổi.

Mặc dù vậy, nếu bố mẹ thấy trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện và tần suất đi vệ sinh không thường xuyên, hoặc thấy có máu trong phân, thì tốt nhất hãy đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt, vì rất có thể trẻ đã bị táo bón.

2. Trẻ sơ sinh cần được tắm mỗi ngày

Sự thật là, da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, do đó việc tắm quá nhiều có thể khiến da bị khô và gây kích ứng. Bên cạnh đó, việc phải ngồi trong bồn tắm có chứa xà phòng có thể gây kích thích niệu đạo của các bé gái và dẫn đến chứng nhiễm trùng đường tiểu.

TS. Adesman cho biết, bạn chỉ nên tắm cho trẻ khoảng 2 - 3 lần/tuần là đủ, điều quan trọng là hãy thường xuyên thay tã cho trẻ và giữ vệ sinh để tránh việc tích tụ chất bẩn trên da.

3. Trẻ đạt được các mốc phát triển tốt sẽ có năng khiếu và thành công sau này

TS. Adesman nói rằng: "Nhiều cha mẹ thường có những suy nghĩ này và cố gắng tạo cho trẻ phát triển sớm ngay từ lúc chào đời. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Không những thế, trong một số trường hợp, việc trẻ đạt đến những cột mốc phát triển quá sớm lại có thể là dấu hiệu của một số vấn đề tiềm ẩn".

4. Chạm vào phần thóp trên đầu của trẻ sơ sinh có thể gây tổn thương não

Sự thật là, thóp hay phần mềm trên đầu trẻ sơ sinh là một phần mở của hộp sọ đang phát triển được che phủ bởi một lớp da đầu. Theo TS. Adesman, nhiều người thường cho rằng, đây là khu vực rất dễ gây tổn thương đến não của trẻ, tuy nhiên, thực tế thì bộ não đã được bảo vệ rất tốt. Phần thóp trên đầu trẻ thường sẽ được đóng lại khi trẻ lên 1 tuổi.

Quang Tuấn H+ (Theo Fitpregnancy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ