5 loại thực phẩm bạn đang ăn hàng ngày có thể làm tổn thương não

Những thực phẩm bạn đang ăn hàng ngày có thể là thủ phạm gây tổn thương não

Thực phẩm chức năng nào giúp bổ não, tăng cường trí nhớ cho sỹ tử?

Bệnh Alzheimer gây ra ảnh hưởng gì tới não bộ?

Bệnh Alzheimer gây ra ảnh hưởng gì tới não bộ?

Đã tìm ra sản phẩm bổ não ngừa bệnh Alzheimer hoàn hảo?

Đậu phụ

Ăn nhiều đậu phụ có thể làm tăng nguy cơ bị suy giảm nhận thức, mất trí nhớ. Nguyên nhân là do đậu phụ chứa phytoestrogen có thể ảnh hưởng đến chức năng của não.

Không nên ăn quá nhiều đậu phụ

Thực phẩm giàu natri 

Nồng độ natri cao trong thực phẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nhận thức. Những người ăn thực phẩm chứa nhiều natri và ít hoạt động thể chất có biểu hiện suy giảm nhận thức sớm hơn những đối tượng khác. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, tập thể dục thường xuyên có thể chống lại tác động tiêu cực của natri đến não, cũng như hệ tim mạch.

Thực phẩm có chỉ số glymenic cao

Ăn nhiều thực phẩm có chỉ số glycemic (chỉ số đường huyết của thực phẩm hay chỉ số GI) cao sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ năm 2015 cho thấy phụ nữ sau mãn kinh ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm tăng nguy cơ trầm cảm

Chất béo chuyển hóa

Ăn nhiều chất béo chuyển hóa hay trans fat có thể làm tổn thương bộ nhớ của bạn. Chất béo chuyển hóa có thể làm giảm trí nhớ, thậm chí những người ăn nhiều chất béo chuyển hóa còn có não nhỏ hơn người bình thường.

Cá ngừ

Cá ngừ là một trong những loại cá chứa nhiều thủy ngân nhất. Việc tiếp xúc thường xuyên với thủy ngân có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới não và hệ thần kinh. Nếu bạn ăn hơn 3 khẩu phần cá ngừ mỗi tuần bạn có nguy cơ bị rối loạn chức năng nhận thức.

Ăn nhiều cá ngừ có thể khiến bạn bị ngộ độc

Thực phẩm bổ sung đồng và sắt 
Đồng và sắt là 2 khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng hàm lượng quá cao có thể gây hại. Quá nhiều đồng và các kim loại nặng khác, ví dụ như sắt, có thể cản trở việc đào thải các beta-amyloid, một loại mảng bám ngăn chặn các liên lạc tế bào nhất định và khiến các tế bào thần kinh chết dần. Bởi vậy, chỉ dùng các loại thuốc uống bổ sung này khi được bác sỹ kê đơn. 

Chất béo bão hòa

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa không chỉ là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch mà nó còn có thể gây suy giảm chức năng nhận thức. Chất béo bão hòa làm suy yếu hoạt động của hệ thống dopamine mesolimbic hay còn gọi là phần não điều khiển mọi hoạt động. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng