4 loại thực phẩm và đồ uống nên tránh khi mang thai

Phụ nữ mang thai không nên ăn gì?

Bị phù nề khi mang thai có nên uống ít nước đi?

Đồng Nai: Bệnh nhân Zika đầu tiên là thai phụ

Những "bí mật" nhỏ xíu và đáng yêu khi mang thai

7 cách quản lý đái tháo đường thai kỳ

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa thói quen ăn uống của mẹ bầu và con cái của họ khi trưởng thành. Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy khi những con chuột mẹ ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh khi mang thai, những con chuột con cũng có thói quen ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh hơn. Một thí nghiệm được tiến hành trên người cũng đã chỉ ra rằng, khi phụ nữ mang thai uống nước ép cà rốt, trẻ sơ sinh cũng có xu hướng yêu thích hương vị cà rốt sau khi cai sữa.  

Ngoài ra, mẹ bầu nếu ăn một số loại thực phẩm nhất định cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ sinh non, sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh. Một chế độ ăn cân bằng giữa trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và uống nhiều nước sẽ tốt hơn cho các mẹ bầu.

Dưới đây là một số loại thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh hoặc thận trọng khi sử dụng.

Rượu

Theo Hiệp hội Thai kỳ Mỹ, mẹ bầu nên tránh uống rượu hoàn toàn trong khi mang thai. Uống rượu nhiều trong khi mang thai có thể dẫn đến hội chứng rượu bào thai (do rượu đi qua máu vào nhau thai và ảnh hưởng đến em bé) và các khiếm khuyết thần kinh khác ở trẻ sơ sinh. Hội chứng rượu bào thai có thể gây dị tật bẩm sinh, khiến trẻ bị rối loạn chú ý, khiếm khuyết học tập, còi cọc, chậm phát triển về thể chất...

Nên tránh uống rượu và các loại đồ uống có cồn khi mang thai

Cà phê và trà xanh chứa caffeine

Caffeine là một chất lợi tiểu, nghĩa là nó làm tăng quá trình sản xuất nước tiểu. Mặc dù Hiệp hội Thai kỳ Mỹ khẳng định hầu hết các nghiên cứu cho thấy lượng caffeine vừa phải là an toàn, một số nghiên cứu khác cho rằng caffeine có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Để phòng ngừa, bạn nên bỏ hoàn toàn caffeine trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ và không dùng quá 200mg caffeine/ngày trong khoảng thời gian còn lại của thai kỳ.

Caffeine là chất lợi tiểu không tốt cho phụ nữ mang thai

Bột làm bánh quy (cookie dough)

Bột làm bánh quy (cookie dough) thường được sử dụng để làm bánh trong dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, trứng sống được sử dụng trong một số loại bột bánh có thể chứa vi khuẩn salmonella, gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Do đó, mẹ bầu không nên nếm thử những loại bột nhào bánh này khi bánh chưa được nấu chín.

Bột làm bánh quy có thể chứa vi khuẩn gây hại

Cocktail trứng eggnog

Eggnog là loại cocktail được làm bằng kem, sữa, đường và lòng đỏ trứng kết hợp với quế, nhục đậu khấu, rượu brandy, rum và whiskey. Món cocktail gắn liền với ngày lễ Giáng sinh này có thể được làm bằng trứng sống và không được tiệt trùng.

Cocktail trứng eggnog gây nguy hiểm cho mẹ bầu

Trứng không được tiệt trùng có thể mang mầm bệnh như vi khuẩn salmonella và campylobacter, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng