Cần bổ sung vitamin D3 thế nào để xương khớp luôn chắc khỏe?

Vitamin D3 rất quan trọng cho sức khỏe hệ xương khớp

Vitamin D3 có vai trò gì với xương khớp?

5 lý do khiến bạn khiến bạn thiếu hụt vitamin D3 và B12

Viên uống bổ sung vitamin D3

Vitamin D có thể làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp ở người già

Thiếu vitamin D3 ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Vitamin D3 giúp tăng cường khả năng hấp thụ calci trong thành ruột. Chính vì vậy thiếu vitamin D3 khiến ruột không hấp thụ đủ calci và phospho (chỉ hấp thụ được dưới 10% lượng calci cần tiêu thụ hàng ngày). Cơ thể phải lấy calci từ xương để ổn định nồng độ calci trong máu. Thiếu calci khiến cho hệ xương trở nên xốp giòn, dễ gãy.

Thiếu vitamin D3 có thể gây loãng xương, gãy xương

Trẻ em bị thiếu vitamin D3 sẽ bị chậm lớn, còi xương, chân vòng kiềng, chậm biết đi… Người lớn thiếu vitamin quan trọng này sẽ bị loãng xương, xốp xương, xương dễ gãy. Đặc biệt phụ nữ mang thai nếu thiếu vitamin D3 có thể sinh ra trẻ bị khuyết tật ở xương.

Các dấu hiệu khi cơ thể thiếu vitamin D3

Vitamin D3 giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại một số bệnh tật. Nếu bị đau ốm thường xuyên, có thể nguyên nhân là do cơ thể đang thiếu vitamin D3.

Đau nhức ở các khớp cũng là dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin D3.

Đau nhức xương khớp cũng có thể cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin D3

Những người thừa cân, béo phì có nồng độ cao chất béo trong cơ thể, ảnh hưởng đến nồng độ vitamin D3 trong máu. Mặt khác, thiếu vitamin D3 cũng làm gia tăng nguy cơ tăng cân.

Nướu răng bị sưng hoặc chảy máu cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin D3.

Bổ sung vitamin D3 bao nhiêu là đủ?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên một người bình thường nên bổ sung khoảng 400 IU vitamin D3 mỗi ngày để đảm bảo cơ thể hấp thụ đủ calci.

Cách bổ sung vitamin D3 hiệu quả và đơn giản nhất là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 15 phút/ngày trong khoảng thời gian trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều.

Ngoài ra, cần kết hợp với chế độ ăn uống với các thực phẩm có chứa nhiều vitamin D3 như cá, trứng, sữa, ngũ cốc, nấm, thịt… Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng bổ sung đủ lượng vitamin D3 qua ăn uống, hơn nữa lượng vitamin này cũng dễ bị hao hụt khi chế biến. Bởi vậy, bạn có thể tham khảo bổ sung vitamin D3 từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung. 

Ngoài ra, để vitamin D3 phát huy hết công dụng, nên kết hợp bổ sung MK7 (một loại vitamin K2 có chủ yếu trong đậu tương lên men). Vitamin D3 và MK7 sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa calci, giúp hệ xương khớp chắc khỏe và dẻo dai.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp