5 con đường virus Ebola có thể vào Việt Nam


Ebola là bệnh dịch nguy hiểm và không được phép chủ quan

Bộ Y tế nhận định, Ebola là bệnh dịch vô cùng nguy hiểm và không được phép chủ quan. Hiện tại, Ebola đã lan đến Đông Nam Á, và chủng virus này có thể sang Việt Nam là điều không quá xa vời. Vì vậy, để tránh lây lan virus cần phải hạn chế đến mức tối đa con đường lây lan của chúng và cần phải kiểm soát tất cả các yếu tố có thể lây truyền.

Con đường du lịch

Bệnh dịch do virus Ebola có thể vào nước ta qua người từ vùng dịch Tây Phi nhập cảnh qua đường hàng không. Những nhóm đối tượng được khoanh vùng gồm: Công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập ở nước ngoài; Công dân của các quốc gia khác bị nhiễm dịch, nhập cảnh vào Việt Nam; Người thân, nhân viên y tế tiếp xúc, chăm sóc, điều trị với người hoặc động vật nhiễm virus Ebola.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị cảng hàng không phối hợp chặt chẽ với kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, do Ebola có thời gian ủ bệnh khá lâu nên rất khó để xác định một người có dấu hiệu khỏe mạnh có đang nhiễm virus Ebola hay không. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đặc biệt giám sát chặt chẽ hành khách từ các nước có dịch là Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone, Thái Lan và Philippines.

Hàng hóa nhập khẩu

Không loại trừ trường hợp virus Ebola có thể sinh sống trong các kiện hàng hóa, quần áo mà Việt Nam vẫn nhập khẩu từ các nước Châu Phi và các quốc gia khác. Do vậy, Việt Nam cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn với các lô hàng nhập cảnh.


Virus Ebola có thể ẩn nấp trong những kiện hàng nhập khẩu

Thực phẩm nhập khẩu

Máu, phủ tạng, dịch tiết của động vật nhiễm Ebola có thể lây nhiễm trực tiếp sang người. Do đó, các loại thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là thịt động vật, trước khi cho nhập cảnh cần phải được kiểm tra và giảm sát chặt chẽ.

Động vật nhập khẩu

Để phục vụ cho công tác y học hoặc vui chơi, giải trí, từ lâu Việt Nam vẫn nhập khẩu các loài động vật sống từ các quốc gia khác, đặc biệt là các nước Châu Phi. Tuy nhiên, với thời điểm hiện tại, hạn chế nhập khẩu động vật là điều cần thiết.

Động vật hoang dã

Với đặc tính di cư, rất có thể động vật hoang dã mang theo virus Ebola lan truyền khắp mọi nơi. Hơn nữa, động vật hoang dã lại rất khó kiểm soát và con đường lây nhiễm này mang tính khách quan và gần như không thể khống chế được.

Virus Ebola lây trực tiếp từ động vật sang người và từ người sang người qua đường máu và các dịch tiết cơ thể qua vết thương hở trên da hoặc niệm mạc, hoặc qua tiếp xúc gián tiếp với môi trường bị ô nhiễm loại virus này. Tiến sỹ Trần Đắc Phu, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, chỉ cần phát hiện 1 ca bệnh xét nghiệm dương tính với virus Ebola đã được coi là một ổ dịch.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn