7 hiệu ứng bất lợi của stress tới sức khỏe

Stress khiến da sần sùi, xuất hiện nhiều nếp nhăn và nhanh lão hóa

Giảm stress bằng xoa bóp bấm huyệt

Stress vì ăn trưa quá… nhanh

Stress: Nguyên nhân gây rối loạn chức năng sinh lý

Trẻ bị stress, hãy coi chừng!

Vượt stress ư? Hãy đối mặt!

1. Tóc bạc nhanh hơn

Theo nghiên cứu, khi stress tăng cao sẽ kích thích cơ thể bài tiết các loại hormone khiến chân tóc bị tổn thương, ảnh hưởng đến các tế bào gốc, gây đổi màu tóc, tóc đen thành trắng, vàng thành nâu xám...

2. Xuất hiện nhiều trứng cá

Những người trưởng thành nếu sống và làm việc trong môi trường stress cao khiến các lỗ chân lông bị tắc nghẽn phát sinh mụn trứng cá hoặc các loại mụn có màu đỏ, thậm chí mưng mủ.

Khi căng thẳng, tuyến thượng thận làm việc quá tải, bài tiết nhiều nội tiết tố androgen, phát sinh mụn trứng cá, nhất là ở phụ nữ.

3. Làm cho khuôn mặt ủ rũ

Khi stress cao, máu lưu thông lên mặt bị suy giảm, làm cho cơ và da mặt thiếu máu nghiêm trọng, giảm sinh khí và gây tái nhợt, ủ rũ.

4. Tăng tốc lão hóa

Theo nghiên cứu, nếu stress cao thì phụ nữ thường già hơn so với nhóm người vô tư, thậm chí có nguời còn già tới 10 năm so với những người cùng độ tuổi sống vô tư.

5. Tăng kích thước quai hàm

Người ta thường nói hàm bạnh ra, vêu vao, đó chính là hiệu ứng tiêu cực do stress gây ra. Trước tiên nó tạo ra tật nghiến răng khi ngủ, gây viêm nhiễm, rụng răng.

Nghiến răng chính là phản ứng đối phó stress của hệ miễn dịch để cân bằng tâm tính cho con người.

6. Da chảy xệ

Đây là hậu quả của việc máu lưu thông đến mặt bị suy giảm, mất nước do stress. Hiện tượng này đồng nghĩa với việc độ ẩm, vitamin, collagen trên da giảm đột ngột, và cuối cùng làm cho da chảy xệ và xuất hiện nhiều nếp nhăn. 

Ngay cả khi bạn bôi kem, da vẫn bị nhăn, khô và lâu ngày làm cho da bị nhăn nheo, chóng già, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

7. Đỏ mặt

Đỏ mặt ở đây không phải là xấu hổ hay hồng hào mà là dấu hiệu của viêm nhiễm da do căng thẳng kéo dài, giống như người uống rượu. Đôi khi còn do các mao mạch bị vỡ, thậm chí có thể gia tăng các chứng viêm da khác như eczema và vẩy nến.

Giải pháp: Bốn giải pháp giảm stress được nêu trong nghiên cứu mang tên "The De-Stress Diet" bao gồm: Nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc liên tục cả tuần mà nên bố trí hai ngày nghỉ cuối tuần, thường xuyên hít thở sâu và ăn uống cân bằng khoa học, đủ chất.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp