7 người trong gia đình nhập viện vì ăn nấm độc

Các nạn nhân (trú ở phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) hiện được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong tình trạng sức khỏe ổn định, có thể xuất viện. Bệnh nhân nhỏ nhất mới 27 tháng tuổi.

Ngày 13/6, khoảng 60 phút sau khi ăn thức ăn được chế biến từ nấm tự nhiên mọc ở vườn đồi sau nhà, cả 7 người trong gia đình này bắt đầu có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy... Sau khi được cấp cứu truyền dịch, rửa dạ dày, uống than hoạt tính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, họ được chuyển tiếp ra Bệnh viện Bạch Mai.

nam11-6441-1402929367.jpg

Loại nấm độc ô tán trắng phiến xanh. Ảnh: VFA.

Theo các bác sĩ, nạn nhân bị ngộ độc nấm ô tán trắng phiến xanh. Loại nấm này màu trắng, thường mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc ở ven chuồng trâu, chuồng bò; trên bãi cỏ, ruộng ngô và một số nơi đất mùn, xốp trong tự nhiên. Độc tố của nấm gây rối loạn tiêu hóa (đau bụng, nôn, tiêu chảy nhiều), có thể gây tử vong do mất nước, điện giải và kết hợp với các bệnh lý mạn tính khác.

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận có 67 vụ ngộ độc thực phẩm, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số người mắc và tử vong lại tăng. Nguyên nhân gây tử vong chủ yếu do độc tố tự nhiên. Trong số 24 ca tử vong trong 6 tháng đầu năm có đến một nửa là ngộ độc nấm rừng.

Để phòng chống ngộ độc do ăn phải nấm độc ở tự nhiên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không thu hái, sử dụng nấm lạ, nấm không rõ nguồn gốc, nấm nghi ngờ không an toàn để chế biến thức ăn dù chỉ là một lần. Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc liên quan đến việc ăn nấm cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, cấp cứu và điều trị kịp thời.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn